Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của Covid – 19 đã làm thay đổi nền kinh tế mạnh mẽ. Dịch bệnh diễn ra vô cùng phức tạp tạo cho doanh nghiệp nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn. Vậy những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh mùa dịch là gì? Giải pháp? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
I. Những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh mùa Covid
Đại dịch Covid – 19 đã tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống – kinh tế – xã hội. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp đã thích ứng kịp thời đẩy mạnh phát triển kinh doanh nhanh chóng.
Lý do nào khiến các doanh nghiệp lại có sự khác biệt này? Mời bạn đọc tìm hiểu ngay những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh mùa dịch sau:
1. Những thuận lợi trong kinh doanh mùa covid
Nói đến Covid – 19 mọi người đều khiếp sợ, nhưng đây có lẽ lại là một trong những cơ hội kinh doanh tốt cho nhiều doanh nghiệp. Những thuận lợi để kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh này có thể kể đến như:
– Nhu cầu người tiêu dùng tăng cao vượt trội các mặt hàng như: thực phẩm, thiết bị y tế, dụng cụ thể thao, chăm sóc sức khỏe. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi mô hình sản xuất của mình theo nhu cầu người tiêu dùng. Điều này giúp họ vượt qua khủng hoảng kinh tế nhanh chóng.
– Xu hướng mua sắm đẩy mạnh từ offline sang online là chủ yếu. Doanh nghiệp sẽ không tốn kém nhiều chi phí thuê mặt bằng, tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn.
– Trong thời gian cách ly, phòng chống dịch tại nhà theo chỉ định, mọi người có nhiều thời gian rảnh rỗi sẽ có xu hướng tìm kiếm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, dụng cụ thể thao, đồ ăn.
– Tỷ lệ truy cập các nền tảng xã hội tăng cao tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Nhất là mạng xã hội Facebook.
– Được sự quan tâm, hỗ trợ tối đa từ nhà nước với các chính sách, quy định đổi mới. Nhà nước luôn tìm các phương án thúc đẩy nền kinh tế ở mức tối đa.
2. Những khó khăn trong kinh doanh mùa dịch
Bên cạnh những thuận lợi thì dịch bệnh Covid – 19 còn gây ra rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp điêu đứng phải đóng cửa, tỷ lệ người lao động mất việc làm cũng tăng cao. Vậy những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong thời điểm này là gì?
– Tổng nhu cầu người tiêu dùng giảm mạnh nhất là với các mặt hàng không phải là hàng hóa thiết yếu. Điều này khiến doanh nghiệp phải co hẹp sản xuất, quy mô lại. Điển hình như các dịch vụ vận chuyển hành khách, du lịch, khách sạn nhu cầu giảm tới 70 – 80%.
– Tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, không ngừng thích ứng.
– Doanh thu giảm mạnh, các nguồn thu chi bị thiếu hụt nghiêm trọng khiến doanh nghiệp không đủ để chi trả các khoản chi phí. Doanh nghiệp không thể vay các khoản vay mới bởi tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn.
– Chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, khan hiếm làm đội giá thành sản xuất.
– Quá trình hội nhập quốc tế, xuất nhập khẩu bị hạn chế tối đa. Các cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ để phòng chống dịch bệnh. Nhiều trường hợp còn không mở cửa quốc tế. Vì vậy mà hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đứt quãng, hàng tồn kho tăng cao.
– Lưu thông hàng hóa khó khăn do các quy định phòng chống dịch. Nhiều trường hợp các đơn hàng gửi tới người tiêu dùng nhưng vì các chính sách chống dịch của nơi đó khiến khách hàng không thể nhận hàng. Do đó, doanh nghiệp sẽ bị mất nhiều phí vận chuyển, lưu kho,…
– Thiếu hụt/ cắt giảm lao động trầm trọng. Trong thời gian đầu của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm nhân sự để cầm cự. Tuy nhiên, sẽ là thách thức lớn với doanh nghiệp sau khi phục hồi. Bởi mất đi nguồn nhân sự có nhiều kinh nghiệm, phải đào tạo lại từ đầu. Hơn nữa, có nhiều người còn lựa chọn trở về quê làm việc nên việc tìm kiếm nhân sự cũng trở lên khó khăn hơn. – Người kinh doanh khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Các thủ tục, quy định để nhận hỗ trợ vẫn khá chặt chẽ, khó khăn khi được nhận hỗ trợ.
II. Giải pháp để kinh doanh mùa dịch hiệu quả cao
Hiểu rõ những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã thích ứng kịp thời để phát triển. Đồng thời, việc nắm bắt nhanh chóng các xu hướng marketing cũng mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp đã thu về cho mình doanh thu khổng lồ khi sử dụng các công cụ Marketing Online. Cụ thể như sau:
1. Phần mềm đăng bài tự động
Phần mềm đăng bài facebook tự động – Ninja Auto Post là công cụ giúp người dùng đăng bài tự động lên nhiều trang cá nhân, hội nhóm, fanpage nhanh chóng.
Công cụ này giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. Bạn cũng sẽ không phải mất nhiều thời gian để đăng bài lên từng trang như trước. Không những thế, phần mềm còn mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như:
– Lên lịch đăng bài tự động
– Lựa chọn từng nhóm để đăng bài hoặc đăng lên tất cả các nhóm
– Các bài viết được lên đầu trang để thu hút sự chú ý của người xem
– Kiểm tra, theo dõi, xem lại lịch sử xem nhanh chóng và tiện lợi
2. Phần mềm livestream bán hàng
Ngày nay, hình thức bán hàng qua livestream là một trong những hình thức kinh doanh được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Nếu các buổi phát trực tiếp của bạn đang không có nhiều tương tác thì phần mềm Ninja Share Livestream sẽ là giải pháp hiệu quả cho bạn.
Với cơ chế hoạt động chia sẻ hàng loạt livestream lên nhiều hội nhóm, trang cá nhân, fanpage tự động. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng phần mềm để:
– Chia sẻ livestream nhanh chóng trên các trang cá nhân, hội nhóm giúp mở rộng vùng tiếp cận khách hàng
– Thả tym, comment bài viết tự động
– Mời bạn bè xem livestream tự động
– Tham gia hội nhóm, like Fanpage tự động
3. Phần mềm nuôi nick số lượng lớn
Bạn cũng nên tham khảo sử dụng phần mềm nuôi nick facebook tự động – Ninja Phone. Phần mềm được sử dụng hoàn toàn trên điện thoại giúp người dùng tăng tương tác mọi lúc mọi nơi.
Với cơ chế hoạt động tương tự với Ninja Share Livestream, công cụ này giúp người dùng nâng cao hiệu quả kinh doanh nhanh chóng nhờ một số lợi ích như:
– Auto like facebook tự động, nhanh chóng
– Quản lý hàng trăm nick, hàng nghìn tài khoản facebook số lượng lớn
– Seeding bài viết tự động
Như vậy, những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh tại thời điểm Covid – 19 diễn ra vô cùng phức tạp. Do đó, doanh nghiệp phải biết nắm bắt và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Hiệu quả kinh doanh sẽ thật sự hiệu quả khi sử dụng các công cụ Marketing Online trong cả hiện tại và tương lai. Hy vọng bạn có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0