Trong thời đại Digital Marketing, chúng ta quen thuộc với tiêu chí “khách hàng là thượng đế”, nghiên cứu “hành vi khách hàng”,… Tuy nhiên, vấn đề của chúng ta là nắm vững Tâm lý Marketing (hay Marketing Psychology) để thành công.
Nắm rõ Tâm lý Marketing là nền tảng thành công của bất kỳ công ty hay dự án marketing nào. Mỗi tổ chức, phòng ban Marketing đều phải có nhân viên nghiên cứu về Tâm lý Marketing. Việc nghiên cứu này sẽ giúp chỉ ra lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp của bạn có bức tranh tổng thể hơn về khách hàng của mình.
Tâm lý Marketing là gì?
Nói cho dễ hiểu, tâm lý Marketing chính là dự đoán hành vi của người mua theo nhận thức của người làm marketing. Đặt bản thân của mình là một người tiêu dùng. Chúng ta phải nghiên cứu và quyết định xem, động lực nào thúc đẩy khách hàng tìm đến với sản phẩm.
Xem Thêm: Vai trò của Digital Marketing trong thời đại công nghệ 4.0
Hiểu rõ Tâm lý Marketing giúp chúng ta tối ưu hóa chiến lược quảng cáo, thúc đẩy hành vi mua hàng, mở rộng nội dung marketing trên nhiều kênh liên quan và dễ dàng tiếp cận vào nhu cầu của khách hàng.
Hành vi của khách hàng và Tâm lý thị Marketing quan trọng như thế nào?
Trong thời đại công nghệ số, nghiên cứu hành vi và tâm lý của khách hàng chính là chìa khóa chính giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, cũng như tạo nền tảng tiếp cận thân thiện hơn đối với các khách hàng tiềm năng. Đó cũng là nhiệm vụ chính của việc nắm vững Tâm lý marketing
Qua khuôn khổ bài viết này, hãy xem các chuyên gia Marketing đã cụ thể hóa như thế nào về vấn đề này. Những ví dụ sau đây chính là chìa khóa cho các doanh nghiệp đang muốn tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trong thời đại Digital Marketing.
Hãy tham khảo. Làm theo một cách có quy trình 40 ví dụ về Hành vi khách hàng dưới đây để có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
Tổng hợp 40 ví dụ về Tâm lý Marketing
1. Tính chuyên nghiệp
Có thể thấy trong mẫu quảng cáo trên, Glossier đã sử dụng tính chuyên nghiệp để tăng độ tin cậy cho sản phẩm của họ. Pro Tip (Mẹo chuyên nghiệp) cho khách hàng thấy rằng đây là bút kẻ mắt mà các chuyên gia sử dụng.
Xem Thêm: Video Marketing là gì? Bí kíp tạo chiến dịch Video Marketing viral
Sự chuyên nghiệp ở đây thể hiện ở việc người tiêu dùng tin tưởng vào tổ chức, hay uy tín mà thương hiệu sản phẩm mang lại.
Việc tạo ra sự chuyên nghiệp phụ thuộc ở quy mô công ty, hình ảnh đại diện hoặc những kênh khác giúp doanh nghiệp của bạn trở thành một nhà cung cấp đáng tin cậy.
2. Cảm tình
Nhìn chung mẫu quảng cáo của Lazada thúc đẩy khách hàng do tính dễ hiểu. Cũng như hình ảnh thân thuộc – diễn viên Trấn Thành. Tạo cho khách hàng sự tin tưởng và cảm tình.
Giống như phản ứng của chúng ta về tính Chuyên nghiệp ở phần 1, đó là điều vô cùng tự nhiên khi khách hàng yêu thích những sản phẩm dễ mang lại cảm tình cho họ.
Việc tạo cảm tình trong một mẫu quảng cáo thể hiện ở:
- Thu hút trực quan
- Tương đồng về nhu cầu
- Các tổ chức uy tín
Tuy nhiên ở mẫu quảng cáo trên, việc giảm giá (Sale sập sàn) cũng là một phần hấp dẫn. Nhưng đấy lại một ví dụ khác – Độ nhạy cảm về giá.
3. Tính nhạy cảm về giá
Chương trình giảm giá trên của CGV nhắm vào đối tượng sinh viên. Ở đây, họ đã xác định và tăng mức tiếp cận của mình với đối tượng cụ thể với mức giảm giá hấp dẫn.
Hiểu được cách người tiêu dùng phản ứng với các mức giá sản phẩm dịch vụ. Giúp cho doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Bài học rút ra ở đây là: Bạn nên theo dõi giá sản phẩm và phân tích đối tượng người dùng phù hợp để đưa ra chương trình giảm giá. Bởi vì, trái với thông thường, việc giảm giá không phải lúc nào cũng thúc đẩy hành vi mua hàng.
4. Tính khan hiếm
Trong quảng cáo trên Facebook này của Baskin Robbins. Sự khan hiếm của sản phẩm thể hiện ở việc giới hạn ngày khuyến mãi (chỉ 2 ngày). Điều này giúp cho khách hàng có nhu cầu sẽ có cảm giác cấp bách.
Xem Thêm: Word of Mouth Marketing là gì? Lợi ích của WOM
Về mặt tâm lý, cơ hội tiếp cận bị giới hạn sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Khách hàng sẽ phản ứng nhanh nhất có thể để sở hữu sản phẩm / dịch vụ mà mình muốn.
Những chiến dịch Marketing có thể sử dụng Tính khan hiếm về số lượng hoặc thời gian để kích thích nhu cầu của khách hàng.
5. Tính duy nhất
Quảng cáo của Xiaomi thể hiện tính duy nhất của sản phẩm giống như tính khan hiếm. Sản phẩm giới hạn luôn có giá trị cao hơn vì chỉ bán trong thời gian ngắn. Trong trường hợp này, tính duy nhất tăng giá trị cho sản phẩm.
Để thể hiện tính duy nhất của sản phẩm, doanh nghiệp có thể:
- Ra mắt các sản phẩm phiên bản giới hạn
- Cập nhật các thông tin sản phẩm độc quyền trên các kênh truyền thông
- Nhấn mạnh tính “khan hiếm” và “độc quyền” của sản phẩm
6. Hiệu ứng lan truyền
Bạn thường sẽ làm theo xu hướng những người đi trước cho là tốt. Hiện tượng này được gọi là “Hiệu ứng lan truyền”. Nói cách khác, đó chính là tâm lý đám đông.
Trong Marketing, hiệu ứng lan truyền có thể xuất hiện dưới nhiều dạng như:
- Người hâm mộ
- Những bài review
- Lượng người theo dõi
- Các sản phẩm bán chạy (Best Sellers) v.v.
7. Tính cộng đồng
VanMoof đã thúc đẩy khách hàng của mình tham gia vào cộng đồng của mình. Đó cũng là một dạng của Hiệu ứng lan truyền, khuyến khích khách hàng trở thành một phần của tổ chức.
Việc sử dụng Tính cộng đồng trong Marketing giúp thúc đẩy tâm lý khách hàng là “một trong số ít”, giúp họ có cảm giác được chăm sóc nhiều hơn khi sở hữu sản phẩm.
8. Tính cam kết và nhất quán
Như trên ta có thể thấy là mẫu thông báo của Jet nhắc nhở khách hàng nên hoàn tất việc mua hàng của họ.
Lúc này tính cam kết và nhất quán được thể hiện rõ nhất. Cho thấy rằng mọi người thường có cảm giác phải hoàn thành những cam kết họ đề ra (cụ thể ở đây là thêm sản phẩm vào giỏ hàng).
Bài học rút ra ở đây là bạn có thể thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng thông qua: nhắc nhở những gì còn lại trong giỏ hàng, khuyến khích nhận tin thông báo, mùa giảm giá hoặc ưu đãi.
9. Vì sao nên mua
Yamaha ở mẫu quảng cáo trên đã làm nổi bật đặc điểm “tiết kiệm xăng” tại sản phẩm của họ.
“Mua hay không mua?” – Mọi khách hàng sẽ luôn cân nhắc lý do nên mua một sản phẩm. Đặc biệt đối với các sản phẩm đắt tiền (xe máy, xe ô tô), việc làm nổi bật đặc điểm cho thấy sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào.
10. Không thích thiệt thòi
Mẫu quảng cáo của Matbao cho thấy việc bỏ lỡ đợt giảm giá cuối năm sẽ vô cùng đáng tiếc. Tâm lý không thích bị thiệt thòi hoặc đánh mất thứ gì luôn thôi thúc chúng ta hành động hơn. Các khách hàng sẽ làm mọi cách để tránh thiệt thòi khi bỏ lỡ một chiến dịch khuyến mãi.
Hãy ghi nhớ hành vi này và đưa vào những chiến dịch quảng cáo cụ thể. Sẽ giúp bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn từ khách hàng.
11. Tập trung vào tính năng sản phẩm
LimeOrange đã sử dụng hình ảnh và ghi chú để thể hiện tính năng sản phẩm của họ. Tập trung sự chú ý của người mua vào tính năng của các sản phẩm LimeOrange.
Nhìn chung, mọi khách hàng khi tham khảo sản phẩm đều có ít thời gian quan sát. Điều này đồng nghĩa với việc nên làm rõ tính năng của sản phẩm nhất có thể.
Sử dụng những công cụ trực quan như: tem sản phẩm, hình ảnh động, màu nổi bật, v.v. để thu hút sự chú ý của khách hàng.
12. Tính suy diễn
Việc suy diễn hay tính tưởng tượng luôn có tầm quan trọng trong Marketing. Harley Davidson đã cho chúng ta thấy về câu chuyện sản phẩm của họ. Giúp bạn dễ dàng hình dung được phong cách sống mà sản phẩm mang lại (tính cổ điển).
Để thực hiện được tính suy diễn trong Marketing:
- Thể hiện quá trình sử dụng sản phẩm
- Sử dụng hình ảnh mang tính xúc giác trong mô tả sản phẩm. Có nghĩa là một hình ảnh mà xúc giác có thể cảm nhận được.
13. Hiệu ứng thời tiết
Quảng cáo của Caluci đã đề xuất cho người sử dụng một sản phẩm phù hợp với thời tiết – “trời lạnh”.
Quảng cáo trên đã sử dụng Hiệu ứng thời tiết. Giúp kích thích nhu cầu mua của người dùng phù hợp với thời tiết hiện tại. Theo các nghiên cứu, vào những ngày thời tiết xấu (trời lạnh, có mưa) sẽ khiến người tiêu dùng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm để phù hợp với thời tiết hơn so với những ngày nắng đẹp.
Bài học rút ra: Điều chỉnh sản phẩm theo mùa và lưu ý đến hiệu ứng thời tiết. Hãy theo dõi thời tiết để cung cấp những chiến dịch quảng cáo có liên quan phù hợp.
14. Tính vần điệu
Những “câu thơ” ngắn gọn nhưng chứa thông điệp rõ ràng. Các biển quảng cáo của Baemin đang được cộng đồng mạng lan truyền mạnh mẽ. Và nhận được sự khen ngợi từ giới Marketing.
Việc sử dụng những câu cách ngôn có vần điệu giúp cho quảng cáo của bạn dễ nhớ hơn rất nhiều.
15. Hiệu ứng khởi đầu mới
Hiệu ứng khởi đầu mới là tên gọi chung của việc lợi dụng tâm lý “chốn mới, đồ mới” của khách hàng. Hiệu quả của các quảng cáo này phù hợp khi được chạy trong khoảng thời gian đầu tuần, năm mới hay một mùa mới.
Bạn thậm chí có thể sử dụng hiệu ứng này trong các dịp sinh nhật, năm mới. Điều này sẽ thúc đẩy hành vi muốn sở hữu sản phẩm mới của khách hàng trong một giai đoạn mới (tựu trường, năm mới, đầu tuần mới).
16. Sử dụng từ ngữ tạo cảm hứng
Chúng ta thường có cảm giác thoải mái đến từ “mới mẻ”, vì sao lại như vậy?
Những từ như “Tự do”, “Vui vẻ”, “Tình yêu”, “Vĩ đại”, “Tuyệt vời”, “Sức mạnh”, “Năng lượng”, “Chuyên nghiệp” đều khiến người đọc và người nghe có một cảm hứng dâng trào.
Những từ đó được gọi chung bằng thuật ngữ “God-Terms” – Từ ngữ tạo cảm hứng – được ra đời bởi Kenneth Burke. Những từ ngữ trên giúp truyền cảm hứng tích cực về giá trị trong mỗi con người. Sử dụng các từ trên theo cấu trúc câu tu từ sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm cũng như hiệu quả Marketing của quảng cáo.
17. Tính mới lạ
Nhìn chung, Xiaomi sử dụng tem sản phẩm “Mới” cho sản phẩm Mi 11 Pro của mình. Việc này đã sử dụng Tính mới lạ của Tâm lý marketing. Nhấn mạnh một sản phẩm “mới” sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng của những người yêu thích sản phẩm mới lạ.
Đối với Marketing, việc xây dựng một chiến dịch quảng cáo tập trung vào sự “mới mẻ” cũng giúp cho việc thúc đẩy kinh doanh diễn ra tốt hơn.
18. Tính bất hòa nhận thức
Nhiều chiến dịch Marketing đã sử dụng thông tin làm trọng tâm để “trấn an” người dùng khi quyết định mua hàng. Như quảng cáo trên, chúng ta ai cũng biết uống nước có gas sẽ có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên Pepsi lại tung ra sản phẩm đảm bảo ít Calories. Từ đó sẽ làm tâm trí người dùng tự trấn an rằng “Pepsi ít calories mà, uống một tí cũng chẳng sao”.
“Bât hòa nhận thức” cũng là tâm lý marketing được ứng dụng trong Marketing. Các nhãn hiệu luôn cố gắng tung ra những đoạn quảng cáo có sự chứng thực của người đi trước. Hoặc đầu tư một khoảng tiền để làm ra các báo cáo khoa học có lợi cho sản phẩm.
Đối với những người làm Marketing. Nhiệm vụ của bạn là đưa ra ý tưởng rằng sản phẩm sẽ phù hợp với bạn hoặc ngụ ý rằng tính năng của sản phẩm sẽ phù hợp với khách hàng như thế nào.
19. Hiệu ứng mỏ neo
Đâu là sự đầu tư thông minh: sử dụng bao cao su hoặc sinh con? Quảng cáo trên đã đưa ra một sự so sánh và sử dụng hiệu ứng mỏ neo vô cùng chân thực để thúc đẩy nhu cầu sử dụng của người dùng về bao cao su.
Về Tâm lý marketing này thường được sử dụng trong việc sử dụng chương trình giảm giá (gạch bỏ giá cũ và hiển thị giá mới) để có sự so sánh và cân nhắc cho khách hàng.
Ngoài ra, việc này còn thể hiện lợi ích sản phẩm của bạn mang lại vượt trội hơn rất nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh khác.
20. Hiệu ứng chim mồi
Đối với việc mua nước uống trong mẫu quảng cáo này, thì size L sẽ khiến khách hàng cảm thấy hấp dẫn hơn.
Có chút khác biệt so với Hiệu ứng mỏ neo bên trên. Hiệu ứng chim mồi lại giúp thuyết phục người dùng mua những sản phẩm trị giá cao hơn với giá cả tưởng chừng như hợp lý.
Hiệu ứng chim mồi cũng giúp khách hàng giảm bớt sự lo lắng khi mua một gói sản phẩm giá trị cao hơn. Giúp họ tin rằng quyết định của họ là sự đúng đắn và nhận được nhiều lợi ích hơn các lựa chọn khác.
21. Tính tự chủ
Book Depository đã cung cấp tính năng “Danh sách mong muốn” cho khách hàng có các tùy chọn khác nhau khi mua hàng. Từ đó tạo ra Tính tự chủ.
Bạn có thể tạo ra cho khách hàng những tùy chọn như:
- Chọn kiểu sản phẩm
- Chọn màu sản phẩm
- Tùy chọn thanh toán (gói quà khi thanh toán, tùy chọn phương thức thanh toán, v.v.
- Sử dụng tính năng Giỏ hàng và Danh sách mong muốn
Tính tự chủ giúp cho khách hàng có cảm giác chủ động khi mua và lựa chọn sản phẩm theo ý thích của mình.
22. Tính xuất xứ
Vinamilk đã nhấn mạnh đặc điểm “từ Nhật Bản” vào sản phẩm của họ. Biến đặc điểm đó trở thành một hiệu quả mà sản phẩm mang lại.
Về mặt tâm lý, sử dụng cách này vô cùng hiệu quả. Bởi vì các quốc gia đều gắn liền với năng lực sản xuất sản phẩm (người Thụy Sĩ làm đồng hồ tốt, Nhật Bản là quốc gia có nền tri thức phát triển, v.v.)
Những định kiến trên là một hướng tích cực để sử dụng trong Marketing. Thể hiện một sản phẩm có nguồn gốc quốc gia gắn liền với chất lượng.
23. Hiệu ứng Noble Edge
Trong những năm 2012, phong trào quyền động vật Cruelty Free trong mỹ phẩm trở nên rầm rộ. Phong trào này kêu gọi việc ngừng thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Từ đó, những thương hiệu cam kết thực hiện theo phong trào này được người tiêu dùng đón nhận hơn rất nhiều.
Hiệu ứng Noble Edge giúp nâng cao danh tiếng, giá trị thương hiệu và làm cho mọi người nhớ đến bạn:
- Thương hiệu có lập trường về vấn đề văn hóa, chính trị, môi trường, kinh tế xã hội
- Có cam kết quyên góp từ lợi nhuận sản phẩm
- Hỗ trợ các dự án cộng đồng
- Có điều khoản trách nhiệm của tổ chức
Tuy nhiên, khi thực hiện hiệu ứng Noble Edge, bạn phải xác thực và minh bạch trong việc lựa chọn phong trào để liên kết với sản phẩm của mình.
24. Hiệu ứng Pratfall
Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn mắc một lỗi lầm không được tích cực, bạn có thể xin lỗi.
Khi những thương hiệu có ảnh hưởng mắc những sai lầm nhỏ, họ có thể lợi dụng những điều này để tạo được tiếng vang lớn hơn. Đó được gọi là hiệu ứng Pratfall.
Sử dụng các kênh truyền thông để nhận lỗi với khách hàng về những điểm chưa hoàn hảo trong thương hiệu. Đặc biệt là khi nền tảng của dịch vụ bị gián đoạn hoặc khi sản phẩm hết hàng.
25. Hiệu ứng Goal Gradient
Hiệu ứng Goal Gradient giúp cho khách hàng có cái nhìn nhìn trực quan khi biết còn lại bao nhiêu trước khi đạt được mục tiêu.
Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi bằng cách hiển thị các thanh tiến trình trên trang thanh toán hoặc (đối với các chương trình khách hàng thân thiết) cung cấp tiến độ rõ ràng cho một vài dịch vụ của mình.
26. Nhận thức có chọn lọc
Decathlon đã định hướng khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm của mình: “sản phẩm là kính đạp xe có thể chống bùn, bụi và hạt mịn. Tròng kính giúp bảo vệ toàn diện khuôn mặt của bạn, v.v.” Điều đó giúp cho khách hàng có thể nhận thức được sản phẩm phù hợp với mình hay không.
Khi khách hàng xử lý thông tin “những gì phù hợp nhất với nhu cầu” thì đó được gọi là Nhận thức có chọn lọc.
Nhưng khi thực hiện phương pháp trên, bạn cần thực hiện các bước nghiên cứu thị trường trước. Điều này giúp bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình hơn. Cách họ sử dụng và thông tin nào sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi tăng cao.
27. Hiệu ứng hài hước
Quá quen thuộc trong những năm gần đây với quảng cáo “mặn hơn nước biển” của người hàng xóm Thái Lan. Đó chính là ví dụ cho tính hài hước trong Marketing.
Nhại lại, châm biếm, đề cập các vấn đề hài hước trong xã hội. Đó chính là những mánh khóe lấy lòng người trong Marketing.
28. Hiệu ứng IKEA
Hơn cả một công ty nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng trong tâm lý marketing. Bắt nguồn của tên gọi này là vì IKEA đã từng có chiến dịch cho phép khách hàng tham gia vào việc hình thành mẫu sản phẩm họ mong muốn.
Hiệu ứng IKEA cho rằng người dùng sẽ đánh giá cao một sản phẩm mà họ tự làm lấy hơn các sản phẩm bình thường được làm sẵn.
Bạn có thể tận dụng hiệu ứng IKEA bằng cách tạo ra trải nghiệm cho khách hàng trong quá trình sản phẩm. Bằng cách cho phép khách hàng tự xây dựng, thiết kế, phóng to, thu nhỏ hoặc thay đổi màu sắc của sản phẩm bạn đang cung cấp.
29. Hiệu ứng dễ dọc
Nếu bạn đọc tên thương hiệu hàng đầu thế giới, bạn có thể thấy xu hướng trong tên thương hiệu: không có tên thương hiệu vượt quá ba âm tiết và thường là những từ vô cùng quen thuộc.
Về cơ bản, nội dung càng dễ đọc thì sẽ ít rủi ro và tạo được tiếng vang với khách hàng nhiều hơn.
30. Tính tối giản
Có nét tương đồng với tính dễ đọc, tính tối giản cũng là một phần trong tâm lý Marketing.
Tương tự với tính dễ đọc, nếu những thứ dễ đọc có tác động lâu dài hơn thì những thứ được thiết kế một cách “đơn giản” sẽ giúp thu hút các giác quan hơn.
Do thị trường hiện nay có quá nhiều lựa chọn. Khiến chúng ta muốn một thứ sản phẩm hay nội dung đơn giản và xúc tích hơn.
Hãy đơn giản hóa mọi thứ trong Marketing. Từ bố cục, nội dung thậm chí là thiết kế web.
31. Ý thức được trải nghiệm khách hàng
Lazada từng thừa nhận sự khó chịu của các chiến dịch giảm giá của họ. Và cam kết sẽ trở lại vào năm sau.
Tuy nhiên, điều này lại hiệu quả vì Lazada đã ý thức được trải nghiệm khách hàng. Ngày nay, việc hiểu được trải nghiệm của khách hàng ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Do đó, nếu bạn ý thức được trải nghiệm của khách hàng, bạn sẽ:
- Tăng uy tín của mình
- Khách hàng không còn do dự với dịch vụ
- Tăng mức độ chuyển đổi
- Chiến dịch trở nên dễ hiểu hơn
- Tiếng nói thương hiệu uy tín hơn
32. Hiệu ứng tiếp xúc thường xuyên
Mặc dù HipChat không còn nữa tuy nhiên biển quảng cáo của họ cũng làm chúng ta phải ấn tượng. Do nó tạo cho chúng ta cảm giác thân thuộc với văn hóa meme trên mạng xã hội hiện nay.
Hiệu ứng tiếp xúc thường xuyên dựa trên việc khách hàng quen thuộc với thương hiệu của bạn sẽ lựa chọn bạn hơn. Việc xuất hiện thường xuyên trên phương tiện truyền thông và giao lưu với khách hàng cũng rất quan trọng để tạo thêm sự gầ
33. Sản phẩm đi theo bộ
Nintendo đã cho chúng ta gợi ý về một bộ sản phẩm hoàn thiện của họ. Mọi người đều thích lựa một bộ sản phẩm hoàn chỉnh hơn đúng không nào?
Ngoài ra, với tâm lý “ăn chắc mặc bền” khách hàng đều muốn một bộ sản phẩm hoàn chỉnh khi mua. Do đó, các thông báo như “Hãy mua thêm sản phẩm x để có được trọn bộ sản phẩm của bạn!” cũng sẽ đánh vào xu hướng tâm lý của khách hàng.
34. Hiệu ứng đánh bóng
Amazon vốn nổi tiếng với những đánh giá sản phẩm trung thực. Tuy nhiên, trong ví dụ này, họ có 5% đánh giá 1 sao.
Mặc dù các feedback xấu có vẻ như là một điều tiêu cực, nhưng 5% là một khuyết điểm nhỏ so với 66% feedback 5 sao.
Đây được gọi là Hiệu ứng đánh bóng và có thể giúp cho sản phẩm hoặc thương hiệu trông hấp dẫn hơn bằng cách hiển thị thông tin mang tính khách quan.
35. Hiệu ứng sở hữu
Kangaroo hỗ trợ dùng thử sản phẩm của họ 30 ngày trước khi thanh toán. Hiệu ứng sở hữu nghĩa là giá trị sử dụng của một sản phẩm sẽ tăng lên khi nó thuộc về một người nào đó. Vì vậy, sau khi dùng thử, khách hàng sẽ ít có khả năng từ chối mua sản phẩm.
Khuynh hướng đó cho thấy người tiêu dùng đặt nặng hơn vào những thứ họ sở hữu.
Do đó, bạn có thể tận dụng Hiệu ứng sở hữu bằng cách:
- Cung cấp bản dùng thử và mẫu miễn phí
- Tạo trải nghiệm tương tác với sản phẩm của bạn
- Cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm đã thuộc về họ
36. Tối thiểu hóa lựa chọn
Bạn có thể tin rằng trang web Molekule chỉ có 2 tùy chọn khi mua hàng không?
Tuy nhiên, việc này cũng không hẳn là xấu. Cùng với thiết kế tối giản, Molekule làm giảm đáng kể sự căng thẳng khi mua sắm. Đồng thời nâng cấp các tính năng khác giúp nhận dạng thương hiệu của họ tốt hơn.
Quá nhiều tùy chọn sẽ khiến người tiêu dùng lo lắng và có thể gây ra xích mích giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đừng làm trang web của bạn quá tải với quá nhiều tùy chọn, từ trang danh sách sản phẩm đến giao diện thanh toán.
37. Tính đảm bảo
Đánh mạnh vào việc quan tâm đến chính sách hậu mãi của khách hàng cũng là một hành vi trong tâm lý Marketing. Tất cả mọi khách hàng đều mong muốn có được sự hỗ trợ khi sản phẩm xảy ra vấn đề.
Đối với các sản phẩm đắt tiền, tính đảm bảo là điều quan trọng để có được sự tin tưởng của khách hàng. Bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo xoay quanh việc “hoàn lại tiền” cho những khách hàng không hài lòng. Hoặc bao gồm điều khoản bảo hành với ưu đãi hấp dẫn.
38. Hiệu ứng lan tỏa
Nói không ngoa khi bảo rằng bộ phận Marketing của Apple luôn làm cả thế giới ngạc nhiên.
Ấn tượng đầu tiên của công chính Apple chính máy nghe nhạc iPod. Thời kỳ đầu, họ liên tục đầu tư vào quảng cáo TV, báo và billboards cho iPod. Kết quả vô cùng ấn tượng. Apple chiếm 73.9% thị phần máy nghe nhạc lúc đó. Thương hiệu iPod mạnh đến nỗi hầu như không ai biết rằng thương hiệu thứ 2 sau iPod là gì. Thế những hoạt động marketing hỗ trợ cho dòng sản phẩm điện thoại Apple là gì? Câu trả lời là: Không ai quan tâm. Đây chính là mấu chốt. Apple đổ tất cả ngân sách marketing cho iPod, tạo ra hiệu ứng lan tỏa bao phủ mọi lĩnh vực khác của họ.
39. Các phong trào xã hội
Phong trào bảo vệ môi trường hiện đang nở rộ và là một trong những xu hướng Marketing hiện nay. Người tiêu dùng đều mong muốn góp phần trong việc bảo vệ môi trường. Nắm bắt tâm lý Marketing, các doanh nghiệp có thể chuyển đổi sản phẩm của mình sao cho phù hợp nhất.
Hãy cố gắng nhấn mạnh với khách hàng mục tiêu của bạn là sản phẩm của bạn đang trong chiến dịch gì. Từ đó làm nổi bật tính nhận diện thương hiệu.
40. Thông tin sản phẩm chi tiết
Việc cung cấp nhiều thông tin cho một sản phẩm / dịch vụ giúp tăng độ uy tín của sản phẩm cho đó đến cho khách hàng. Như vậy, bạn nên giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn với các thông tin này. Sử dụng các kiểu thông tin khác nhau như đánh giá khách hàng, hình ảnh hoặc các sản phẩm phù hợp.
Kết luận về Tâm lý Marketing
Tóm lại, việc nắm vững tâm lý Marketing sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh trên thị trường Digital Marketing hiện nay.
Hơn thế nữa, hiểu và dự đoán hành vi của khách hàng sẽ cho phép bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình và cung cấp dịch vụ tốt hơn.
Tuy nhiên, những ví dụ trên đây chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm. Thành công trong Marketing, tùy thuộc vào việc bạn tìm ra sự cân bằng giữa tất cả những mục trên hay không. Từ đó giúp bạn giữ được hình ảnh thương hiệu vững chắc, đồng thời tạo ra các sản phẩm, các chiến dịch quảng cáo được nhiều người đón nhận.
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0