Chính thức khởi động vào năm 2022, tiktok shop thu hút khá nhiều đối tượng người dùng có đam mê kinh doanh. Liệu rằng đây có phải là thị trường màu mỡ, đem đến mức lợi nhuận đầy tiềm năng như những nền tảng online trước đó đã từng lập kỷ lục? Cùng tìm hiểu chi tiết tiktok shop là gì và điều kiện để “khai trương” gian hàng trên tiktok ngay sau đây!
Tiktok shop là gì?
Đầu tiên, chúng tôi sẽ giải thích về TikTok Shop là gì. Đây là tính năng mới cho phép người dùng mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng TikTok thông qua tài khoản kinh doanh. Các sản phẩm sẽ được giới thiệu đến khách hàng thông qua video, trực tiếp và tab sản phẩm nổi bật trên trang hồ sơ của người bán. Điều này giúp cho việc quảng bá và bán hàng trở nên dễ dàng hơn trên TikTok, một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.
Tiktok shop cũng được xem là một trong những môi trường tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Tại đây, các nhà kinh doanh có cơ hội khai thác nguồn khách hàng tiềm năng và hoạt động thương mại dễ dàng.
Xem Thêm: Tổng hợp các chính sách quảng cáo Google mới nhất 2023
Cách thức vận hành của tiktok shop
Để xây dựng kênh bán hàng thuận lợi, bạn cần nắm rõ cách mà tiktok shop vận hành cũng như các quy định cho cửa hàng online trên tiktok shop:
- Đối với người bán: Chủ shop phải đăng ký kinh doanh hay chủ hộ kinh doanh cá thể.
- Đối với sản phẩm đăng bán: Chủ cửa hàng đăng sản phẩm với mô tả cụ thể tương tự như các sàn thương mại điện tử khác nhờ vào hệ thống tiktok seller cập nhật đầy đủ các chức năng hữu ích cần cho một gian hàng online.
- Đối với người quảng bá trung gian (KOLs): Họ có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết với điều kiện kênh tối thiểu 100k followers.
- Đối với hình thức thanh toán: Tiktok shop không cung cấp dịch vụ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD). Vì thế, khi muốn mua hàng online trên tiktok shop, người mua cần chuyển tiền vào hệ thống của tiktok trước. Sau khi trừ đi các khoản phí thì số tiền sẽ được chuyển đến người bán. Tiktok shop đang sớm bổ sung tính năng thanh toán như trả qua thẻ, sử dụng ví điện tử,… để tạo ra thuận tiện khi mua sắm cho người dùng.
- Đối với hình thức vận chuyển: Tương tự như các sàn thương mại, các đơn vị vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao cho người mua. Đơn vị vận chuyển cho tiktok tại Việt Nam là J&T Express.
- Tiktok đóng vai trò như một trung gian phân phối giữa người bán và người mua. Vì thế, tiktok sẽ thu phí nền tảng thanh toán online của khách hàng. Hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của Tiktok shop tại Việt Nam là 1%.
Ưu điểm của tiktok shop
Sau khi tìm hiểu về tiktok shop là gì và mô hình vận hành của tiktok shop, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc ưu điểm của tiktok shop:
Tệp khách hàng trẻ và đối tượng người dùng tăng nhanh
Tệp khách hàng của tiktok nằm trong khoảng từ 12 – 40 tuổi. Đây là đối tượng khách hàng có sức mua rất lớn cũng như thói quen mua sắm online tại các sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, với tốc độ phát triển công nghệ hóa hiện nay, tệp người dùng sẽ còn mở rộng hơn nữa trong lai, hứa hẹn đem đến tiềm năng kinh doanh lợi nhuận cao.
Khả năng phân phối không giới hạn
Nền tảng tiktok shop sẽ phân phối nội dung bán hàng của bán đến nhóm đối tượng khách hàng ngẫu nhiên. Sau đó nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng tiếp cận khi nhận thấy tín hiệu khả quan từ những nhóm khách hàng thử nghiệm. Vì thế mà tốc độ phân phối nội dung của bạn đến người dùng là rất nhanh.
Xem Thêm: Traditional Marketing là gì? So sánh Marketing Truyền Thống và Digital Marketing
Đây là điểm cộng trong thuật toán của tiktok shop. Điều này mang lại sự bình đẳng cho tất cả các nhà kinh doanh. Không có điều kiện ràng buộc shop mới hay cũ, nhiều lượt theo dõi hay ít lượt theo dõi, tỷ lệ được phân phối nội dung là như nhau.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Nền tảng hoạt động của tiktok chính là định dạng video. Hình thức truyền tải bằng video thường dễ thôi thúc cảm xúc người xem, làm phát sinh nhu cầu mua sắm dễ hơn các dạng nội dung khác. Minh chứng cho điều này, ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.
Youtube bắt đầu triển khai short video, shopee indo chuyển thành shopee live và facebook reel có nhiều điểm tương đồng với video trên tiktok ở dạng video ngắn khổ dọc. Có thể thấy, tiktok đã vô cùng thành công khi mở ra cuộc cách mạng về sáng tạo nội dung video. Điều này khiến các sàn thương mại điện tử phải nhanh chóng thay đổi để bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng.
Khi một nhà
Nội dung quan trọng hơn quảng cáo
Một khác biệt lớn ở tiktok shop mà nhà bán hàng đó là vấn đề quảng cáo. Hiện nay, tiktok Việt Nam chủ yếu chạy bằng quảng cáo hiển thị với mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều. Điều này dựa trên tâm lý của người xem vì mật độ quảng cáo quá nhiều sẽ gây khó chịu. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua nội dung video chất lượng. Họ đề cao các nội dung sáng tạo hơn là việc doanh nghiệp bỏ tiền ra để chạy quảng cáo. Vì thế, ai có nội dung tốt hơn sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn.
Hành trình mua hàng tại video shopping của tiktok shop sẽ bao gồm những giai đoạn: Khách xem video => Click vào biểu tượng giỏ hàng => Chuyển đến trang chi tiết sản phẩm => Đến trang lựa chọn => Điền thông tin mua hàng.
Hướng dẫn mở gian hàng tiktok shop
Điều kiện để tạo gian hàng
Tiktok shop không giới hạn đối tượng đăng ký bán hàng. Người dùng khi đăng ký mở gian hàng sẽ được chia thành 2 phân khúc:
- Đối với tài khoản cá nhân, là những nhà sáng tạo nội dung đã có tài khoản tiktok được 1 khoảng thời gian: Chủ tài khoản phải trên 18 tuổi và đạt lượng followers tối thiểu là 10.000
- Đối với tài khoản doanh nghiệp: Cần phải có pháp nhân tại Việt Nam và sản phẩm thuộc ngành hàng được quy định bởi pháp luật Việt Nam.
Cách mở gian hàng
Dưới đây là các bước đăng ký mở tiktok shop mà bạn có thể tham khảo:
Bước 1. Vào website TikTok
Truy cập vào trang web chính thức của TikTok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/
Bước 2: Tiến hành cung cấp thông tin
- Ấn vào mục Đăng Ký. Tại đây, hệ thống sẽ cho bạn 2 lựa chọn là Đăng ký bằng tài khoản TikTok hoặc Đăng ký bằng email/số điện thoại.
- Đối với lựa chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok, người dùng chỉ cần xác nhận ủy quyền cho tiktok shop.
- Đối với lựa chọn đăng ký bằng email/số điện thoại, bạn cần thêm một bước điền thông tin vào form đăng ký. Khi hoàn tất, hệ thống sẽ thông báo lại bạn. Hãy ấn Bắt Đầu để chuyển tiếp đến giao diện chính của kênh người bán tiktok Shop.
Bước 3: Chức năng của thanh công cụ trên TikTok Shop Seller Center
- Trang chủ: Cập nhật tình trạng gian hàng, các sản phẩm, dữ liệu về tình hình bán hàng.
- Trang sản phẩm: Theo dõi, quản lý và điều chỉnh sản phẩm.
- Đơn hàng: Theo dõi tình trạng đơn hàng.
- Vận chuyển: Theo dõi và quản lý các vấn đề liên quan đến vận chuyển, giao hàng.
- Khuyến mãi: Tạo các chương trình giảm giá, tạo các buổi livestream bán hàng,…
- Tài chính: Quản lý tổng ngân sách
- La bàn dữ liệu: Tổng hợp dữ liệu từ kênh tiktok, gian hàng để chủ cửa hàng có những chính sách thay đổi kịp thời.
- Tài khoản của tôi: Bao gồm thông tin về tài khoản của cửa hàng, cho phép nhà bán hàng chỉnh sửa, bổ sung thêm các thông tin khác.
- Tình trạng cửa hàng: Khu vực chứa những vi phạm, cảnh báo đến gian hàng tiktok shop của người bán.
- Trung tâm trợ giúp: Giải đáp thắc mắc cho người bán
Bước 4: Xác minh tài liệu
- Đây là bước cuối cùng trong quá trình mở gian hàng trên tiktok shop cũng như quyền hạn sử dụng các tính năng khác trên nền tảng này. Bạn chọn Tải Lên Tài Liệu. Sau đó, nếu muốn tạo gian hàng do cá nhân quản lý, hãy chọn tiếp Doanh Nghiệp Do Cá Nhân Sở Hữu. Ngược lại, nếu do một công ty, tổ chức đứng tên quản lý thì chọn mục Công ty.
- Nếu bạn chọn Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu, hãy cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân. Nếu là lựa chọn công ty thì hệ thống sẽ yêu cầu người dùng tài lên tài liệu đăng ký của công ty. Sau khi hoàn tất bước xác minh tài liệu, bạn chọn Gửi và đợi hồ sơ được kiểm duyệt. Nếu được tiktok thông qua, bạn sẽ nhận được thông báo từ hệ thống. Cùng với đó là những hỗ trợ về tính năng bán hàng trên tiktok shop.
Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “tiktok shop là gì” và hướng dẫn chi tiết cách mở gian hàng trên tiktok shop. Hy vọng bài viết sẽ giúp có thêm thông tin về việc kinh doanh online trên tiktok shop cùng đặc điểm khi trao đổi thương mại trên nền tảng tiếp thị này. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm đơn vị chuyên chiến lược Marketing tổng hợp, đặc biệt là triển khai trên nền tảng TikTok, hãy liên hệ Phần mềm Ninja để được hỗ trợ ngay hôm nay nhé!
Xem Thêm: Từ A – Z Chính sách quảng cáo Facebook 2023
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0