Dịch đoạn văn: Sử dụng quảng cáo từ khóa trên Google sẽ giúp thương hiệu của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng. Khi tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo từ khóa, bạn sẽ tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao khi sử dụng quảng cáo từ khóa trên Google AdWords, không phải ai cũng có thể làm được. Người triển khai không chỉ cần am hiểu sản phẩm, mà còn phải nắm bắt được xu hướng thị trường và sự thay đổi của các thuật toán.
Vì thế, bài viết dưới đây Phần mềm Ninja sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất về Google Adwords Ads. Qua đó, bạn cũng có thể áp dụng triển khai phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.
Từ khóa là gì? Vai trò của từ khóa trong tiếp thị kỹ thuật số
Xem Thêm: Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7
Trước lúc tiến hành quảng cáo Google, bạn cần hiểu rõ về thuật ngữ từ khóa. Keyword (từ khóa) là từ hoặc cụm từ được dùng trong quảng cáo. Chúng thường khớp với những vấn đề/sản phẩm khách hàng/đối tượng của bạn đang tìm kiếm.
Khi chọn đúng keyword chính xác đồng nghĩa với việc sản phẩm doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhóm khách tiềm năng cao hơn. Nhờ vậy bạn tối ưu ngân sách quảng cáo, cải thiện điểm chất lượng và nâng cao thứ hạng website.
Cách từ khóa hoạt động
Các từ khóa hoạt động dựa vào truy vấn của người dùng bằng các công cụ tìm kiếm trên Internet. Nếu muốn quảng cáo từ khóa Google xuất hiện thường xuyên, dịch vụ của bạn phải khớp với từ hoặc cụm từ khách hàng đang search. Nhờ và phiên đấu giá Google Adwords Ads, quảng cáo được tạo lập sẽ có cơ hội hiển thị.
Thời điểm này, nội dung của doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau thông qua Ad Rank. Nếu chỉ số xếp hạng quảng cáo cao nhất, vị trí đầu tiên trong trang tìm kiếm sẽ thuộc về bạn. Trong đó, Ad Rank được tính bằng số tiền tối đa doanh nghiệp chi trả cho keyword nhân với điểm chất lượng. Chi phí cho mỗi từ khóa sẽ tùy thuộc vào chất lượng và tính cạnh tranh.
Điểm chất lượng từ khóa của quảng cáo Google
Điểm chất lượng keyword sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Ad Rank. Đây là đại diện cho chỉ số ước tính dựa trên tỷ lệ nhấp dự kiến(CTR) cùng mức độ liên quan của quảng cáo từ khóa Google và trải nghiệm trực tiếp trên trang đích. Thông thường, người ta sẽ đánh giá theo thang điểm 1 – 10, chất lượng quảng cáo sẽ tỷ lệ nghịch với giá đấu.
Xem Thêm: SEM là gì? Những kỹ thuật tối ưu hóa tìm kiếm nào nên biết? Sự khác biệt giữa SEM và SEO là gì?
Chính bởi những điều kể trên, bạn nên tối ưu từng thành phần trong chiến dịch quảng cáo trực tuyến, như: Tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR), mức độ liên quan của quảng cáo cũng như trải nghiệm trang đích. Trong đó, website của doanh nghiệp cần phải có nội dung liên kết đến sản phẩm/dịch vụ. Đặc biệt, nói không với việc sao chép ở những nguồn khác. Như vậy điểm chất lượng của quảng cáo không chỉ tăng mà còn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Đối sánh từ khóa quảng cáo Google Ads
Đối sánh từ khóa Google Ads đóng vai trò quan trọng, giúp kiểm soát những tìm kiếm phù hợp để kích hoạt quảng cáo từ khóa trên Google của bạn. Ngoài ra, việc xác định rõ mục đối sánh còn cho phép bạn giới hạn phạm vi quảng cáo. Đương nhiên muốn đạt hiệu quả người phụ trách phải phân tích kỹ từng keyword. Trong tiếp thị kỹ thuật số bằng Google Ads hiện nay có 4 loại đối sánh, mỗi loại mang những đặc trưng khác nhau, cụ thể:
- Đối sánh rộng.
- Đối sánh chỉnh sửa rộng.
- Đối sánh cụm từ.
- Đối sánh chính xác.
Đối sánh rộng
Trước hết, đối sánh rộng là loại đối sánh mặc định gán cho tất cả các từ/cụm từ bạn đưa ra. Quảng cáo sẽ hiển thị trên những nội dung tìm kiếm như từ đồng nghĩa, chính tả, từ liên quan hoặc các biến thể. Chẳng hạn.
- Từ khóa bạn sử dụng: Lớp học bơi.
- Truy vấn từ khóa sẽ kích hoạt được các từ: Tìm lớp học bơi, lớp học bơi tại Hà Nội, lớp học bơi trẻ em,…
- Truy vấn không kích hoạt các keyword: Lớp dạy bơi, giáo viên dạy bơi,….
Đối sánh chỉnh sửa rộng
Đối sánh chỉnh sửa rộng cũng thường áp dụng trong quảng cáo từ khóa Google giúp kiểm soát tốt hơn chiến dịch. Tương tự đối sánh rộng, hình thức này chỉ khác ở vị trí. Theo đó, loại đối sánh kể trên chỉ hiển thị cho nội dung tìm kiếm bao gồm keyword trước đó dấu “+” hoặc biến thể gần đúng của cụm có dấu “+”.
Với đối sánh chỉnh sửa rộng, Google Adwords Ads sẽ được đảm bảo phần xuất hiện khi người dùng search có bao gồm các từ đã đánh dấu “+”. Bạn có thể triển khai chúng trực tiếp trên các vấn đề liên quan hoặc gần giống của bộ từ khóa. Như vậy, cụm từ tìm kiếm sẽ khớp với nhau bất kể sắp xếp theo thứ tự nào. Ví dụ:
- Từ khóa: +Tour +du +lịch +Hạ +Long.
- Truy vấn tìm kiếm kích hoạt keyword: Giá tour du lịch Hạ Long, tour du lịch tại Hạ Long.
- Truy vấn tìm kiếm không kích hoạt: Giá tour du lịch Quảng Ninh, đặt xe du lịch Hạ Long.
Đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ là dạng từ khóa khi bạn sử dụng có thể hiển thị Google Ads của mình tạo lập. Nhờ vậy khách hàng tiềm năng đang search chính xác hoặc gần giống với cụm từ bạn sử dụng có thể bắt gặp mẫu quảng cáo. Hình thức này được kích hoạt truy vấn tìm kiếm chứa keywords bạn đang có mà không làm thay đổi thứ tự trong đó. Ví dụ:
- Từ khóa: Giày thể thao.
- Truy vấn kích hoạt từ khóa: Giàu thể thao nam, mua giày thể thao nam, giày thể thao Adidas.
- Truy vấn không kích hoạt từ khóa: Giày để chơi cầu lông, giày chơi thể thao.
Một lưu ý cực quan trọng khi phân tích đối sánh cụm từ hoạt động đó chính là keyword của bạn sẽ không xuất hiện nếu người dùng nhập thêm một từ ở giữa cụm đó. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, người phụ trách nên đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép.
Đối sánh chính xác
Đối sánh chính xác là dạng đặc biệt trong quảng cáo từ khóa Google. Chúng chỉ được triển khai khi khách hàng truy vấn tìm kiếm chính xác cụm từ khóa bạn đưa ra. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể giới hạn nhóm người xem quảng cáo trực tuyến. Để tối ưu nhất, trong mỗi cụm keyword bạn hãy thêm dấu ngoặc[…]. Ví dụ cụ thể:
- Từ khóa của bạn: [Giày thể thao].
- Truy vấn kích hoạt từ khóa: Giày thể thao, giay the thao.
- Truy vấn không kích hoạt từ khóa: Giày thể thao nam, mua giày thể thao nam.
Nói chung, khi bắt đầu bạn cần lựa chọn đối sánh sao cho phù hợp với mục đích chiến dịch. Nếu thương hiệu/sản phẩm mới bắt đầu tiếp cận thị trường hoặc chưa xác định nhu cầu của nhóm khách tiềm năng, đối sánh rộng sẽ khá phù hợp. Trong khi đã sở hữu sẵn tệp khách hàng, đối sánh chính xác mang đến hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, đối sánh cụm từ lại giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, tránh những hiển thị không liên quan, tối ưu ngân sách.
Các loại chủ đề của từ khóa quảng cáo trực tuyến
Như nhiều chuyên gia đã chia sẻ, Google là một công cụ tìm kiếm trên Internet với độ phủ cực lớn. Vậy nên quảng cáo từ khóa Google Adwords cũng được chia theo chủ đề với 3 loại chính:
- Từ khóa thương hiệu: Những keyword chứa thương hiệu sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp.
- Từ khóa sản phẩm: Keywords chứa cụ thể từng mặt hàng mà bạn có. Đây là từ khóa đã được chi tiết hóa hướng tới khách hàng có nhu cầu tìm kiếm chính xác.
- Đặc tính sản phẩm: Xoay quanh các vấn đề cụ thể như giá bán, thuộc tính sản phẩm, địa điểm cung cấp.
5 bước chọn từ khóa hiệu quả cho Google Adwords
Xem Thêm: Social Media Marketing là gì? Xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả
Như bạn đã biết quảng cáo từ khóa Google sẽ giúp website nhanh chóng lên top thông qua đấu giá. Vậy nhưng không phải lúc nào cũng “trăm trận trăm thắng”. Bởi nội dung của đối thủ ngày càng mới mẻ, hấp dẫn. Vì thế, muốn đứng đầu bạn cần xây dựng bộ từ khóa quảng cáo. Dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 5 bước chọn keyword hiệu quả cho Google Adwords.
Phân loại Website
Mục đích chính của quảng cáo từ khóa Google chính là hiển thị. Bởi lẽ đó ở bước phân loại này bạn nên xác định rõ trang web của mình đang thuộc loại nào. Nhờ vậy việc chọn lọc từ khóa sẽ chính xác hơn. Hiện có 6 loại chính dưới đây:
- Website liên quan mạng xã hội.
- Website doanh nghiệp.
- Website giải trí.
- Website tin tức.
- Website mua bán.
- Website thương mại điện tử.
Phân loại từ khóa
Muốn phân loại keyword chính xác, bạn cần nắm được quảng cáo từ khóa Google của bạn thuộc loại và thể loại nào. Cụ thể sẽ được chia sẻ ngay sau đây:
✅ Loại từ khóa |
Loại từ khóa thường chia làm 2 dạng chính:
Nếu muốn biết đó có phải từ khóa phụ hay không, bạn có thể đặt những câu hỏi như:
|
✅ Thể loại của từ khóa |
Yếu tố thể loại của quảng cáo Google Adwords gồm: Từ khóa thông tin, định hướng, giao dịch.
Dịch đoạn văn: Các từ khóa thông tin được sử dụng để trả lời cho các câu hỏi “như thế nào” và cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng. Những từ khóa này thường chứa các từ để hỏi hoặc cụm từ như “hướng dẫn sử dụng”, “kinh nghiệm”, “lời khuyên” … Từ khóa định hướng giúp khách hàng tìm trang web cụ thể để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi tìm kiếm. Từ khóa giao dịch được sử dụng để thực hiện các hành động cụ thể, chẳng hạn như đặt hàng ngay hoặc tải xuống. Tùy vào từng mỗi website sẽ quyết định số lượng từ khóa nhiều hay ít. Nếu trang web cung cấp tin tức, sự kiện, bộ keyword thuộc dạng thông tin sẽ phù hợp nhất. Tương tự, các site bán sản phẩm/dịch vụ nên lựa chọn từ khóa giao dịch.
Sử dụng công thức tạo keyword đơn giảnSau khi xác định được lĩnh vực loại website, bước tiếp theo chính là xác định xác keyword chính. Từ đó, bạn có thể xây dựng thêm nhiều từ khóa phụ với công thức sau:
Độ dài từ khóa tối ưu nhất chứa 3 – 5 từ. Với bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào cũng không nên dùng keyword quá ngắn hoặc quá dài.
Sử dụng tiện ích hỗ trợ lựa chọn và đánh giá keyword quảng cáo GoogleĐến bước này, bạn cần sử dụng kết hợp công cụ hỗ trợ bổ sung từ khóa trong danh sách của mình. Để quyết định lựa chọn keyword nào phù hợp cho quảng cáo Google Adwords điều hướng về website, bạn có thể sử dụng các tiện ích dưới đây:
Khi nhập yêu cầu vào công cụ hỗ trợ, Google sẽ cung cấp thêm cho bạn các từ khóa liên quan tới chủ đề tìm kiếm. Thông qua đó, nhà quản trị có thể sử dụng gợi ý này để bổ sung vào danh sách có sẵn ban đầu.
Chọn bộ keyword để khởi chạy quảng cáo từ khóa Google AdwordsSau khi hoàn thiện đầy đủ 4 bước kể trên bạn đã có một list keyword chính và phụ liên quan tới website, sản phẩm. Để chọn được từ khóa tốt nhất, đạt hiệu quả cao, bạn hãy so sánh và phân tích thật kỹ trước buổi đấu giá quảng cáo từ Google. Những sai lầm khiến bạn chạy quảng cáo từ khóa Google không hiệu quảTrang đích không phù hợpNếu không dành thời gian phân tích, nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng thì hậu quả là bạn sẽ lựa chọn trang đích (hay landing page) không phù hợp, không đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Ví dụ: Người dùng đang muốn tìm kiếm từ khóa “iPhone màu đen 64GB” nhưng landing page của bạn lại trỏ về trang tổng hợp danh sách các mẫu “iPhone màu đen” với đa dạng các tùy chọn về dung lượng. Hoặc trỏ tới trang “iPhone 64GB” có nhiều màu sắc khác nhau. Khi chọn sai trang đích thì bạn sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Làm giảm thiểu đáng kể cơ hội chuyển đổi của doanh nghiệp khi chạy quảng cáo từ khóa Google Adwords.
Trang đích chưa tối ưuTrước khi nghĩ đến việc triển khai chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google thì trước hết, doanh nghiệp cần sở hữu một website chất lượng. Trang đích của bạn cần cung cấp các nội dung có mối liên hệ trực tiếp với sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng tìm kiếm. Đồng thời đảm bảo rằng nội dung trên trang đó có độ unique (nguyên bản) cao. Tránh sao chép content từ những website khác. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian, tâm huyết để tạo nên các nội dung chất lượng, mang lại giá trị thực cho người đọc. Dịch đoạn văn: Landing page cần có sự điều hướng rõ ràng và tốc độ tải trang nhanh chóng. Để hỗ trợ khách hàng tốt hơn, bạn nên chèn thêm cửa sổ popup hoặc live chat tư vấn trên trang web. Tối ưu hóa website của bạn sẽ cải thiện điểm chất lượng quảng cáo (Quality score) đáng kể, giúp khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Không đo lường chuyển đổiSau khi quảng cáo của bạn đã được đăng thành công và hiển thị trên Google thì công việc vẫn chưa dừng lại ở đó. Lúc này bạn cần theo dõi các thông số liên quan đến quảng cáo để biết được hiệu quả mà nó mang lại ra sao. Nếu không giám sát các dữ liệu, thông số hoặc không đo lường chuyển đổi trong quá trình chạy quảng cáo thì chẳng khác nào doanh nghiệp đang “ném tiền qua cửa sổ”. Có một số dữ liệu quan trọng bạn cần lưu ý đó là tỷ lệ click chuột vào quảng cáo, hiệu suất của quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi… Đây là những căn cứ quan trọng để doanh nghiệp xác định được từ khóa hay quảng cáo nào đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng khách hàng nhất.
Không tối ưu ROI, chỉ tập trung vào vị tríROI hay còn gọi là tỷ suất hoàn vốn (Return On Investment) là thông số mà doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Khi chạy quảng cáo quảng cáo từ khóa Google, nhiều doanh nghiệp đang cố gắng chi trả ngân sách và đấu giá để quảng cáo của mình được hiển thị ở vị trí cao nhất có thể. Tuy nhiên việc chỉ tập trung vào vị trí thay vì tối ưu ROI là hoàn toàn sai lầm. Điều thiết thực nhất mà bạn nên làm đó là lựa chọn một vị trí hiển thị phù hợp để tối ưu hóa thay vì tìm mọi cách chạy đua cho top 1 trang tìm kiếm. Bên cạnh đó, kể cả khi doanh nghiệp đã đấu giá lên được top 1 thì cũng không hẳn đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi sẽ được gia tăng. Đôi khi, chỉ cần giữ vững vị trí ở top 2, 3 hoặc 4 nhưng vẫn duy trì được lượng chuyển đổi tăng nhanh thì tức là chiến lược tối ưu hóa ROI của bạn đã thành công. Dịch đoạn văn: Doanh nghiệp nên tuân theo quy trình bao gồm phân tích và lựa chọn từ khóa chính xác, viết nội dung quảng cáo hấp dẫn, chọn trang đích phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt chuyển đổi cao. Nếu bạn đã thành thạo quy trình này, bạn có thể lược bỏ những khâu không cần thiết để đi tắt.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu hơn về Keywords Ads. Nếu không tự tin triển khai chiến lược quảng cáo từ khóa Google, bạn có thể kết nối ngay từ Phần mềm Ninja. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp quý khách xây dựng kế hoạch chi tiết nhất |
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0