Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và mang đến hiệu quả doanh thu cao, đồng thời giúp thương hiệu được lan tỏa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khai thác tối đa lợi ích từ việc xây dựng Plan Marketing tổng thể. Vì vậy, để sử dụng công cụ truyền thông này một cách hiệu quả, chúng ta cần tìm hiểu chuyên sâu về nó. Phần mềm Ninja sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về marketing tổng thể và hướng dẫn bạn sử dụng nó để tăng cường doanh số và thương hiệu của doanh nghiệp.
Marketing tổng thể là gì?
Marketing tổng thể (Holistic Marketing Strategy) là chiến lược Marketing phát triển doanh nghiệp một cách toàn diện ở tất cả các mặt bao gồm cả Marketing Online và truyền thống. Nhất là trong nền kinh tế số hóa, công nghệ như hiện nay, hình thức trực tuyến ngày càng thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội. Đây là sự kết hợp giữa các hoạt động khám phá giá trị, tạo giá trị và phân phối, truyền thông giá trị với mục tiêu xây dựng quan hệ hợp tác dài hạn thỏa mãn lợi ích đa phương giữa các bên liên quan.
Theo các chuyên gia, trước khi xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể cần đảm bảo những yếu tố trọng yếu dưới đây:
Xem Thêm: Mẫu bài + cách đăng bài bán hàng trên Facebook hút trăm đơn – The7
- Hiểu rõ tính cạnh tranh của thị trường ở thời điểm triển khai.
- Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu: Họ là ai, đặc điểm nhân khẩu học,….
- Tìm hiểu kỹ thông tin liên quan tới dịch vụ, sản phẩm công ty đang cung cấp.
- Vạch ra những điểm mạnh của doanh nghiệp, những yếu tố có khả năng thúc đẩy tăng doanh số bán hàng.
- Hạn chế cần phải sửa đổi trong hoạt động triển khai Marketing, bao gồm: Hình thức/chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá thành, kênh phân phối, ban quản lý…..
>>> Tìm hiểu thêm: Digital Marketing là gì? 10 hình thức quảng cáo phổ biến 2023
Các thành phần quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể
Để xây dựng chiến lược Marketing tổng thể việc hiểu rõ bản chất của công cụ là rất quan trọng. Trong đó, mỗi kế hoạch muốn triển khai thuận lợi, hiệu quả cao sẽ bao gồm những thành phần chính sau:
Marketing tích hợp
Marketing tích hợp là một trong những chương trình đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh. Nó liên quan trực tiếp đến thông điệp nhất quán mà doanh nghiệp truyền thông đến khách hàng của mình. Chiến lược này gồm: Quảng cáo, PR, Tiếp thị trực tiếp, truyền thông Online và Marketing truyền thông xã hội.
Tất cả các yếu tố kể trên phải hoạt động đồng bộ, có mối liên hệ mật thiết với nhau. Như vậy mới đảm bảo thông điệp liên quan đến công ty được nhóm đối tượng mục tiêu tiếp nhận một cách rõ ràng, tích cực.
Marketing xã hội
Marketing xã hội không chỉ dừng lại ở phạm vi tiêu dùng của sản phẩm từ khách hàng, nó mở rộng đến mục tiêu lớn hơn là phục vụ nhu cầu xã hội. Thành phần này mang tính bền vững, dựa trên hoạt động kinh doanh kinh tế của doanh nghiệp. Thông qua đó khẳng định trách nhiệm với cộng đồng và tạo ra thêm nhiều ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất. Hình thức này cũng giúp nâng cao giá trị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, đồng thời tạo dựng nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài, có lợi cho quá trình xây dựng quy trình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.
Xem Thêm: Mô hình SWOT là gì? Cách xây dựng mô hình SWOT thật hiệu quả
Marketing quan hệ
Nhân viên công ty, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, cơ quan quản lý, tổ chức tài chính,… là những yếu tố trọng yếu để một tổ chức có thể tồn tại, phát triển. Nó tác động trực tiếp tới thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Chính vì thế triển khai Marketing quan hệ trong chiến lược tiếp thị tổng thể là vô cùng cần thiết. Thành phần này được thực hiện với mục tiêu xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững. Trọng tâm nhằm tập trung vào sự hài lòng và giữ chân khách hàng/đối tác, cũng như xây dựng lòng trung thành của họ.
Marketing nội bộ
Mục đích của Marketing nội bộ chính là phục vụ nhân viên trong doanh nghiệp. Thông qua đó cần đảm bảo toàn bộ nhân viên hài lòng với công việc họ đang đảm nhiệm, thực hiện mỗi ngày, cũng như triết lý, định hướng của công ty. Việc gia tăng sự hài lòng của nhân viên góp phần làm nền tảng tăng tính tin tưởng từ khách hàng. Bạn có thể sử dụng cách tiếp thị kể trên để cải thiện khả năng phối hợp giữa các phòng ban, với mục tiêu chính là nhằm giảm xung đột, cải thiện giá trị cộng hưởng trong hoạt động truyền thông thương hiệu hướng tới người tiêu dùng.
Lợi ích khi triển khai Marketing tổng thể cho doanh nghiệp
Việc xây dựng và triển khai chiến lược Marketing tổng thể sẽ mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể:
Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng
Với các chương trình Marketing tổng thể, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ những gì họ muốn và cần. Thông qua khảo sát thói quen và nhân khẩu học của từng nhóm đối tượng, doanh nghiệp có thể xác định được hành vi mua hàng đặc trưng của mỗi nhóm. Dựa trên những thông tin này, doanh nghiệp có thể đưa ra phương án tiếp cận phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Điều này đóng góp vào việc nâng cao thương hiệu, chiến lược kinh tế vi mô và tăng doanh số bán hàng.
Tăng cường hiệu quả định vị, truyền thông thương hiệu
Việc tiến hành kế hoạch Marketing tổng thể hỗ trợ người quản trị kiểm tra chi tiết, nắm bắt dữ liệu cụ thể. Thông qua đó hiệu quả của từng kênh truyền thông sẽ thể hiện rõ nét. nhờ vậy bạn biết được cần tăng cường đẩy mạnh chương trình nào. Đồng thời đưa ra sách lược tận dụng tối đa tài nguyên thu về giá trị tốt nhất.
Lựa chọn công cụ tiếp thị phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì thế, người phụ trách chiến lược phải tìm hướng phát triển chuẩn, thực hiện đồng thời đa dạng phương tiện. Như vậy mới có cơ hội thu hút và chuyển đổi nhóm khách hàng.
Tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả doanh thu
Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể ngay từ đầu góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách. Đồng thời phân bổ chúng vào các kênh truyền thông chủ lực phù hợp. Đối với những công ty vẫn băn khoăn không biết nên phân chia nguồn tài chính vào hình thức tiếp thị nào đạt hiệu quả cao nhất, thì việc áp dụng chiến lược Marketing tổng thể được xem như giải pháp tuyệt vời.
Việc đào thải các chiến dịch đã cũ, không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Đồng thời đẩy mạnh nguồn vốn vào kênh Marketing mới đem đến khả năng lan tỏa thương hiệu rộng rãi và tối ưu được mọi chi phí phát sinh trong quá trình triển khai.
Nâng cao sức mạnh và tầm ảnh hưởng của thương hiệu
Khi bạn đã xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể đúng với định hướng cùng tầm nhìn chiến lược rõ ràng, cụ thể, chắc chắn đích đến không còn xa. Doanh nghiệp phát triển bền vững, thương hiệu được tiếp thị đúng đắn, tạo ra sức lan tỏa tốt hơn, thu hút nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Tùy vào từng giai đoạn phát triển, nhà quản trị nên triển khai plan tiếp thị riêng biệt. Nếu chưa biết cách tạo lập dự thảo Marketing chuẩn hãy tiếp tục cùng Phần mềm Ninja tìm hiểu ở phần tiếp theo.
Kế hoạch Marketing online tổng thể (Plan Marketing)
Plan Marketing là bản kế hoạch tiếp thị tổng quát nhất nhằm triển khai một dự án quảng cáo/truyền thông cho doanh nghiệp. Nó được xây dựng căn cứ trên hiện trạng thực tế và nhu cầu phát triển của đơn vị ở giai đoạn sắp tới.
Xem Thêm: Mục tiêu Marketing là gì? Cách đặt mục tiêu đúng chuẩn SMART
Mỗi dự án, ngành nghề sẽ có một bản kế hoạch Marketing tổng thể khác nhau, đáp ứng nhu cầu, đặc trưng từng công ty. Muốn tạo lập chương trình này đảm bảo hiệu quả bạn cần phải đánh giá chính xác điểm mạnh – yếu nội tại. Đồng thời nắm rõ xu hướng tiêu dùng, thói quen nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng là gì.
Thông thường kế hoạch Marketing tổng thể sẽ triển khai trong thời gian ngắn từ 1 – 3 tháng hoặc có thể dài hạn 6 tháng tới 1 năm. Trong đó sẽ được chia ra thành những giai đoạn nhỏ và xác định phương pháp tiếp cận cụ thể.
Tầm quan trọng của kế hoạch Marketing tổng thể
Theo nhiều tài liệu và chuyên gia, plan Marketing tổng thể đóng vai trò quan trọng, giúp triển khai công việc hiệu quả, nhanh hơn. Việc nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu quảng cáo, dự tính hiệu quả sau chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá đúng vị trí của mình trên thị trường. Từ đó, công ty có thể đưa ra phương án phát triển có tính khả thi cao, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài, bền vững. Chính vì thế, kế hoạch muốn thành công phải dựa trên nhiều dữ liệu thực tiễn.
Hướng dẫn từng bước xây dựng Plan Marketing tổng thể 2023
Như vậy, lợi ích mà hình thức tiếp thị tổng quát kể trên mang đến vô cùng lớn. Ngay sau đây, Phần mềm Ninja sẽ bật mí các bước xây dựng plan Marketing tổng thể chi tiết. Dựa vào đó, bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả.
Bước 1: Xác định ngân sách triển khai
Thực tế, bất cứ ngành nghề, sản phẩm hay dịch vụ nào cũng nên triển khai chiến lược Marketing tổng thể mới có thể tăng doanh số bán hàng. Để thực hiện được những kế hoạch, chương trình đó điều không thể bỏ qua chính là thời gian và ngân sách.
Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, plan Marketing tổng thể không cần quá lớn nhưng phải tối ưu cho mỗi chiến dịch. Trong mỗi giai đoạn sẽ có những mục tiêu Martketing khác nhau. Vì thế, chuẩn bị đầy đủ ngân sách để chạy đường dài vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp có phương án cân đối tài chính hợp lý.
Dịch vụ Marketing tổng thể của Phần mềm Ninja đem tới những thành công, dấu mốc quan trọng cho khách hàng
Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh là điều không thể qua qua nếu muốn xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả. Ở bước này, bạn cần:
- Hiểu rõ sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, điểm mạnh – yếu của sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp.
- Nghiên cứu, phân tích đối thủ: Gồm những ai, sản phẩm/dịch vụ của họ có gì nổi bật, lợi thế, khó khăn,….
- Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, thị trường mục tiêu cần nhắm đến.
Sau khi nắm trong tay những dữ liệu cụ thể bạn sẽ biết được mình cần làm gì và đưa ra phương án phát triển đúng đắn. Đồng thời dễ dàng ứng phó với những tình huống phản công đến từ vị trí của đối thủ.
Bước 3: Xác định mục tiêu tiếp thị cụ thể
Cũng giống như định hướng phát triển kinh doanh, Marketing tổng thể cũng phải xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Việc này sẽ giúp chiến lược triển khai đúng hướng. Một số mục tiêu khi thực hiện kế hoạch tiếp thị toàn diện bạn có thể tham khảo như: Tăng độ nhận diện thương hiệu mới, gia tăng doanh thu, cải thiện doanh số bán hàng, tăng traffic website, thay đổi vị trí trang web trên trang tìm kiếm,…
Bước 4: Xây dựng Plan Marketing tổng thể
Để lên Plan Marketing tổng thể tối ưu, đầu tiên bạn cần xác định chân dung khách hàng tiềm năng. Căn cứ vào dữ liệu nhân khẩu học như: Độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, thu nhập, sở thích,… để biết thói quen hành vi mua hàng, từ đó đưa ra phương án tiếp cận phù hợp. Tiếp đến, doanh nghiệp phải xây dựng thông điệp tiếp thị cụ thể. Thông điệp tiếp thị nên có điểm nhấn sáng tạo, rõ ràng, không nên chung chung. Như vậy mới có thể thu hút được sự chú ý của nhiều nhóm khách hàng.
Một khi đã xác định chân dung khách hàng và thông điệp truyền thông thì cần chọn kênh quảng cáo phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp. Một số công cụ Marketing phổ biến được ứng dụng rộng rãi như: PR báo chí, quảng cáo Google Ads, Display Ads, Social Media Marketing, tối ưu hóa SEO, Email Marketing,….
Bước 5: Hoạch định công việc cụ thể theo plan
Sau khi kế hoạch Marketing được phê duyệt, bạn có thể bắt đầu triển khai ngay lập tức. Mỗi bộ phận liên quan sẽ nắm giữ nhiệm vụ cụ thể và đảm bảo thống nhất, đúng tiến độ. Một người phụ trách sẽ giám sát, phân công và quản lý tất cả các hoạt động. Việc thực hiện đúng kế hoạch và liên kết sẽ giúp xử lý kịp thời các vấn đề có thể xảy ra, tạo ra quy trình phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bước 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả của Plan Marketing tổng thể
Sau khi đã hoàn thành các kế hoạch Marketing tổng thể, bạn cần tiến hành đo lường, đánh giá. Căn cứ vào số liệu thực tế từ doanh số bán hàng, số lượng tiếp cận khách hàng tiềm năng, lượt truy cập website, vị trí trên trang tìm kiếm,… để xác định chiến lược đạt hay không đạt mục tiêu đề ra. Cùng với đó, doanh nghiệp có thể rút ra bài học kinh nghiệm giúp những chiến dịch sau có hiệu quả cao hơn.
Ví dụ về chiến lược Marketing tổng thể
Có vô vàn doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược marketing tổng thể và đạt được nhiều thành công vang dội. Một trong những ví dụ điển hình gần đây nhất đó là sự kiện hãng điện tử TCL cho ra mắt mẫu tivi ứng dụng công nghệ mini LED thông minh mang tên TCL 8-Series.
TCL công bố mẫu tivi TCL 8 Series ứng dụng công nghệ mini LED
Khi công bố sản phẩm, TCL hướng tới 2 nhóm đối tượng truyền thông chính. Đó là những khách hàng quan tâm đến công nghệ và những khách hàng gia đình mong muốn tìm mua loại tivi mang đến trải nghiệm giải trí tối ưu nhất.
Trong lần giới thiệu sản phẩm mới này, TCL tập trung vào quảng bá công nghệ Mini LED. Đây là công nghệ màn hình mới nhất và tiên tiến nhất, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với OLED và QLED. Màn hình LED mini được trang bị đèn nền thu nhỏ, với kích thước bóng đèn chỉ 200 micromet. Nhờ vậy mà màn hình có thể sở hữu lên đến hàng nghìn bóng đèn LED so với vài trăm bóng đèn của tấm nền thông thường.
Phần mềm Ninja triển khai marketing tổng thể trước, trong và sau sự kiện giới thiệu sản phẩm
Để làm nổi bật ưu thế của công nghệ mini LED, Phần mềm Ninja đã triển khai và áp dụng giải pháp marketing tổng thể một cách toàn diện. Chúng tôi đã tạo chủ đề bàn luận về công nghệ miniLED trên nhiều diễn đàn, group mạng xã hội, thu hút đánh giá của nhiều người nổi tiếng trước ngày diễn ra sự kiện.
Trong các chủ đề bàn luận, Phần mềm Ninja đã so sánh mini LED với QLED và OLED cũng như cập nhật thêm thông tin Apple đang có ý định trang bị công nghệ mini LED cho các mẫu iPad, Macbook thế hệ mới. Những group và các KOLs chuyên về công nghệ cũng đồng loạt chia sẻ quan điểm cá nhân và khẳng định mini LED sẽ dẫn đầu xu hướng công nghệ màn hình trong tương lai.
Chúng tôi cũng đăng tải và boost minigame “Đoán trúng công nghệ – Trúng quà phủ phê” để thu hút lượt tương tác của người dùng trước thềm sự kiện livestream. Minigame đã thu hút hơn 1,200 người chơi và hơn 300 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.
Kết quả là sự kiện livestream của TCL đã nhận được hơn 4,000 lượt bình luận, hơn 1 triệu lượt tiếp cận, 1,000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Sau livestream, chúng tôi vẫn đăng các bài recap sự kiện trên Fanpage TCL, hotpage, group, forum công nghệ. Đồng thời booking một số KOLs đăng bài review về sự kiện livestream của TCL. Hoạt động này nhằm giúp duy trì sức nóng của sự kiện vừa diễn ra để tiếp tục thu hút thêm các khách hàng mới quan tâm đến sản phẩm.
Marketing tổng thể hỗ trợ rất nhiều trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Nếu chưa biết xây dựng, triển khai như thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi với chi phí tối ưu bạn hãy kết nối ngay tới Phần mềm Ninja. Chúng tôi là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể sáng tạo kết hợp tư dư chiến lược và định hướng dữ liệu. Từ đó, đưa cho khách hàng giải pháp tối ưu nhất
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0