TikTok – mạng xã hội gắn liền với GenZ – đang trở thành hiện tượng và không có dấu hiệu dừng lại. Nếu bạn có ý định dùng TikTok để doanh nghiệp phát triển, phần mềm Ninja sẽ giúp bạn qua bài viết này. Hướng dẫn toàn tập TikTok Marketing cho doanh nghiệp bao gồm tất cả những điều cơ bản, mẹo về cách thành công trên TikTok, ý tưởng nội dung video, v.v.
I.Tiktok là gì?
Định nghĩa Tiktok là một ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn đến 60 giây. Nó được phát triển bởi công ty ByteDance Trung Quốc và đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới. Tiktok cho phép người dùng tìm kiếm và tương tác với những video được tạo bởi các người dùng khác thông qua việc theo dõi, thích và bình luận. Nó cũng có tính năng giúp người dùng tạo video với các hiệu ứng âm thanh và hình ảnh độc đáo để tăng tính sáng tạo của nội dung.
Video giải trí thời lượng ngắn là vua vào năm 2021 và TikTok đã chứng minh điều đó. Họ cho rằng thời lượng video lý tưởng cho nền tảng là 15 giây. Người dùng TikTok có thể quay một đoạn video ngắn 15 giây trong ứng dụng với độ dài tối đa là 60 giây.
Xem Thêm: Khám phá Inbound Marketing từ A-Z Tất tần tật những điều cần biết về chiến lược tiếp thị hấp dẫn này
Vì vậy, bạn có thể thấy rằng TikTok khác với Youtube rất nhiều mặc dù cả hai đều là dùng nền tảng video. Nhưng chỉ với thời lượng 15 đến 60 giây, chắc chắn đầu tư vô TikTok sẽ không tốn kém. Cũng như với tính tương tác trên TikTok rất cao. Nếu bạn có chiến lược tốt, khách hàng chắc chắn sẽ đến với bạn. Vậy thế nào để xây dựng chiến lược tốt? Chúng tôi sẽ hương dẫn bạn ngay sau đây.
II.Kiến thức cơ bản về TikTok Marketing cho doanh nghiệp
Sẽ khó có thể gọi đây là Hướng dẫn toàn tập TikTok Marketing nếu chúng ta không đề cập đến những điều cơ bản nhất. Nếu bạn chưa quen với TikTok, đây là một vài thuật ngữ và tính năng cơ bản mà bạn nên biết.
1.FYP
FYP (For Your Page) là biệt ngữ của TikTok có nghĩa là “Trang dành cho bạn”. Và FYP trên TikTok có thể xem như là Home của Facebook và Youtube vậy. Ngay sau khi mở TikTok, bạn sẽ truy cập vào FYP và có thể bắt đầu lướt và xem video ngay lập tức. Điểm độc đáo của FYP là bạn sẽ không chỉ xem video từ các tài khoản TikTok mà bạn theo dõi. Bạn cũng sẽ tự động được hiển thị các video mà TikTok nghĩ rằng bạn sẽ thích. Đây chính là điểm mạnh vì sao TikTok phù hợp cho doanh nghiệp.
2.Âm nhạc
Âm nhạc chính là điều thành công nhất của TikTok. Âm nhạc chính là phần tạo nên một phần rất lớn trong sự thú vị của ứng dụng này! TikTok được tích hợp với Apple Music. Đó là lý do ứng dụng này có một thư viện nhạc đồ sộ với các bài hát được yêu thích hiện nay. Theo dõi và cập nhật những bài hát được yêu thích. Chính là yếu tố quan trọng để phát triển trên nền tảng này.
3.Bộ lọc & Hiệu ứng
Bạn có thể làm được nhiều điều thú vị với nội dung video của mình trong ứng dụng TikTok. Trong ứng dụng, có mọi thứ từ bộ lọc , hiệu ứng hình ảnh , chuyển tiếp, sticker, GIF, v.v. Hãy thử một vài hiệu ứng xem sao, nhưng đừng cảm thấy áp lực khi sử dụng chúng trong mọi video bạn tạo nội dung. Một số TikToker thịnh hành nhất thường không sử dụng bất kỳ hiệu ứng nào trong video của họ!
Xem Thêm: Influencer Marketing là gì? Hướng dẫn lập chiến lược về Influencer Marketing
4.Trend & Thách thức:
Điểm độc đáo của TikTok là nội dung thay đổi dựa trên các trend và thách thức phổ biến ở thời điểm hiện tại. Một TikTok trend có thể chỉ đơn giản là sử dụng một bài hát thịnh hành với nộ dung của bạn. Ngoài ra còn có các xu hướng nhảy, hóa trang, thách thức theo hashtag, v.v. Tất cả đều có điểm chung là cách người dùng được khuyến khích “sao chép” trend. Nhưng hãy tạo ra một video TikTok với màu sắc của riêng họ.
5.Phát trực tiếp
Hầu hết các mạng xã hội hiện nay đều có một số tính năng cho phép người dùng ‘phát trực tiếp’ và phát ngay trong thời điểm này. Tính năng Live của TikTok tương tự như phát trực tiếp trên Instagram hoặc Facebook. Nhưng hiện tại tính năng này chỉ khả dụng cho những tài khoản có 1.000 người đăng ký trở lên.
6.Quảng cáo
TikTok cũng cung cấp nhiều cách khác nhau để các thương hiệu quảng cáo trên mạng xã hội. Có tất cả mọi thứ từ quảng cáo video trên FYP. Quảng cáo qua các Hashtag thương hiệu. Quảng cáo trên TikTok có thể khá đắt đỏ. Vì vậy hiện tại hầu hết các thương hiệu lớn với ngân sách Marketing lớn đã biến TikTok thành sân chơi của họ.
Một số thương hiệu vẫn chưa xem TikTok là một công cụ quảng cáo. Vì đây là một ứng dụng được biết đến là dùng cho người dùng trẻ. Tuy nhiên, thực tế là TikTok là một nền tảng mạnh mẽ đang phát triển giữa tất cả các đối tượng nhân khẩu học. Mặc dù Gen Z là đối tượng người dùng lớn nhất trên TikTok hiện tại. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là hầu hết các mạng xã hội đều có xu hướng trở nên phổ biến ở những người dùng trẻ tuổi. Giống như Facebook và Instagram đã từng làm!
Hiện tại với sự thay đổi của lệnh cấm phát hành Trump dành cho TikTok của tổng thống Biden. Việc TikTok sớm trở thành một mạng xã hội cạnh tranh với Facebook là youtube không còn xa.
7.Vì thời lượng người dùng sử dụng TikTok vô cùng khổng lồ
Không chỉ bản thân nền tảng đang phát triển – nội dung video dạng ngắn ngày càng phổ biến trên mọi nền tảng. Khách hàng ngày nay yêu thích video – trên thực tế, người tiêu dùng trung bình hiện xem 16 tiếng video chỉ trong một tuần!
Theo báo cáo, 86% khách hàng muốn xem thêm nội dung video từ các thương hiệu. Điều quan trọng đối với doanh nghiệp nhỏ của bạn là tạo ra nhiều nội dung video hơn. TikTok luôn cập nhật các xu hướng cho loại nội dung video mà người dùng yêu thích. Vì vậy, khi bạn muốn tạo và chỉnh sửa nội dung video trên TikTok. Hãy nắm bắt những xu hướng mà mọi người yêu thích hiện nay.
III.Hướng dẫn bắt đầu TikTok Marketing cho doanh nghiệp nhỏ
Nếu bạn đã hiểu giá trị của TikTok đối với doanh nghiệp , nhưng không chắc nên bắt đầu từ đâu. Chúng tôi sẽ giúp bạn. Dưới đây là bảy bước đơn giản để giúp mọi doanh nghiệp bắt đầu trên nền tảng này.
1.Để bắt đầu TikTok Marketing cho doanh nghiệp, cần đăng ký tài khoản và hoàn thiện hồ sơ.
TikTok là một ứng dụng mà bạn có thể tải xuống từ Google Play hoặc App Store. Chỉ cần cài đặt ứng dụng, chọn một phương pháp để đăng ký và tạo tài khoản .
Sau đó hãy hoàn thiện hồ sơ người dùng. Việc thiết lập hồ sơ TikTok của bạn cũng tương tự như các ứng dụng khác. Bạn sẽ muốn tạo tên người dùng, thêm ảnh hồ sơ và tiểu sử ngắn. Hãy nhớ rằng TikTok chỉ cho phép tối đa 80 ký tự cho tiểu sử của bạn.
Xem Thêm: Cách tìm hiểu Insight khách hàng đầy hiệu quả và đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới
Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng TikTok để giúp phát triển doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải liên kết các tài khoản mạng xã hội khác mà bạn có thể hoạt động trong hồ sơ TikTok của mình. Thật dễ dàng để liên kết với Instagram của bạn trong ứng dụng TikTok. Làm như vậy sẽ giúp người dùng tìm thấy và dễ dàng kết nối hơn với thương hiệu của bạn.
2.Tương tác ngay với video trên TikTok.
Xem video trên TikTok: Có rất nhiều loại video khác nhau trên TikTok! Một trong những bước quan trọng để TikTok Marketing cho doanh nghiệp là chỉ cần xem nhiều video! Đây là cách tốt nhất để tìm hiểu cách người dùng đang sử dụng TikTok như thế nào.
Theo dõi một vài tài khoản: Sau khi xem một số video trên TikTok. Hãy thử chọn lọc và theo dõi một vài tài khoản bạn cho là ấn tượng. Tập trung vào việc tìm kiếm những chiến lược Marketing của doanh nghiệp thịnh hành trên Facebook. Đặc biệt là cac doanh nghiệp chung lĩnh vực với bạn.
Khi bắt đầu theo dõi tài khoản trên TikTok, cần tương tác với các video xuất hiện trên FYP. Thích và bình luận video giúp nền tảng tìm hiểu sở thích của bạn. Sau đó, TikTok sẽ hiển thị nội dung phù hợp hơn. Điều này giúp cá nhân hóa trải nghiệm và mang đến những video thú vị và độc đáo.
3.Tạo ra Video TikTok Marketing cho doanh nghiệp đầu tiên của bạn
Và cuối cùng, sau khi bạn đã thiết lập hồ sơ của mình, xem một số video và tương tác trên TikTok. Đã đến lúc tự tạo một video TikTok đầu tiên của bạn! Đừng lo lắng, nó không cần phải hoàn hảo. Và nếu bạn đang gặp khó khăn khi tìm cách quay và chỉnh sửa video trong ứng dụng TikTok (có thể khó!). Đừng quên bạn có thể tải lên những nội dung video được tạo bên ngoài ứng dụng. Bạn có thể sử dụng các phần mềm chỉnh sửa video quen thuộc đề giúp bạn tiến hành việc này dễ dàng hơn.
IV.Mẹo & Thủ thuật TikTok Marketing cho doanh nghiệp hiệu quả
Nếu như bạn đã hiểu được cơ bản về TikTok Marketing. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu một số chiến lược chính giúp quảng bá thương hiệu của bạn trên TikTok.
1.Quảng bá MXH và liên hệ để TikTok Marketing doanh nghiệp.
Mặc dù bạn thường không thể thêm trang web của mình vào hồ sơ TikTok, nhưng bạn có thể (và nên làm như vậy!). Quảng cáo chéo các nội dung mạng xã hội khác của bạn để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Quảng cáo các nội dung trên TikTok lên Instagram thật dễ dàng vì hai nền tảng này có liên kết với nhau.
2.Đăng video thường xuyên hơn
Mặc dù một số video trên TikTok có thể trở thành hot trend bất ngờ, nhưng quảng bá doanh nghiệp trên nền tảng này cần nỗ lực. Việc đăng bài thường xuyên là điều quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và thành công trên TikTok.
3.Theo đuổi xu hướng phù hợp
Trend là vua trên TikTok. Khi bạn đang xem video, hãy xem những người dùng khác đang tập trung vào lĩnh vực nào. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách bạn có thể tạo nội dung với xu hướng đó cho thị trường sản phẩm của mình.
4.Đảm bảo ánh sáng cho video
Hãy nhớ rằng kỹ thuật quay Video không nhất thiết phải hoàn hảo trên TikTok! Người dùng mong đợi và muốn có những video chân thực của một người nghiệp dư. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là phải có ánh sáng tốt và chất lượng tổng thể tốt cho video của bạn.
5.Sử dụng nhạc “trend”.
Nếu video TikTok của bạn sử dụng các bài nhạc thịnh hành. Điều đó sẽ làm tăng cơ hội video của bạn được hiển thị trên FYP của nhiều người hơn. Tìm kiếm những bài hát thịnh hành trong danh sách phát của TikTok để thêm vào video của mình. Nhưng hãy nhớ lựa chọn những bài nhạc phù hợp với nội dung video nhé
6.Tạo video Tiktok Marketing cho doanh nghiệp chân thực
Mặc dù khách hàng muốn nhiều nội dung video hơn từ các thương hiệu. Nhưng họ không muốn xem các video về bán hàng, đặc biệt là trên TikTok! Hãy đảm bảo tạo nội dung có giá trị, chân thực và tránh nhồi nhét quá nhiều quảng cáo.
7.Tương tác thường.
Và cuối cùng, đừng quên tương tác thường xuyên. TikTok xét cho cùng là một mạng xã hội! Tương tác với nội dung bạn thích không chỉ giúp FYP của bạn được tối ưu hơn. Mà còn là một cách tuyệt vời để xây dựng kết nối và phát triển lượng người theo dõi của riêng bạn . Và quan trọng nhất, nếu ai đó đang bình luận về video của doanh nghiệp của bạn, hãy nhớ thích và bình luận lại!
V.Ý tưởng TikTok Marketing cho
1.Doanh nghiệp vừa và nhỏ
Bây giờ bạn đã biết hết về kiến thức cơ bản của TikTok và tất cả các mẹo/ thủ thuật bạn cần để TikTok Marketing cho doanh nghiệp. Đã đến lúc tìm ý tưởng cho video của mình. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, bạn nên tìm và cập nhật xu hướng mỗi ngày, mỗi giờ. Có rất nhiều chủ doanh nghiệp trên TikTok liên tục cập nhật tình hình doanh nghiệp của họ như behind the scenes, tương tác với nhân viên, hoạt động ngoài giờ, v.v.
Phần mềm Ninja đã tổng hợp một danh sách các ý tưởng bạn có thể dùng cho video TikTok của doanh nghiệp.
2.WHO
– Doanh nghiệp là ai?
– Ai là khách hàng của doanh nghiệp?
– Doanh nghiệp hoạt động ở đâu? (Cho thấy không gian làm việc của doanh nghiệp!)
– Tại sao doanh nghiệp lại thành lập?
– Điều gì thúc đẩy doanh nghiệp mang lại giá trị cho khách hàng?
3.WHAT
– Doanh nghiệp của bạn chuyên về lĩnh vực gì?
– Sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp là gì?
– Sản phẩm / dịch vụ phổ biến nhất của doanh nghiệp là gì?
– Các sản phẩm của doanh nghiệp trông như thế nào?
– Doanh nghiệp được điều hành như thế nào?
– Doanh nghiệp đã học được một số bài học gì trong quá trình hoạt động?
4.HOW
– Doanh nghiệp đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình như thế nào?
– Sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp sử dụng như thế nào?
– Bạn đóng gói sản phẩm / dịch vụ của mình như thế nào?
– Doanh nghiệp quản lý sản phẩm như thế nào?
– Doanh nghiệp marketing dịch vụ/ sản phẩm của mình như thế nào?
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0