Truyền thông marketing tích hợp (IMC) không chỉ là quảng cáo đơn thuần mà còn là chìa khóa vàng để doanh nghiệp có được chiến lược Marketing hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về IMC và sử dụng các công cụ hiệu quả, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng bỏ qua cơ hội để tìm hiểu và áp dụng IMC trong kế hoạch marketing của bạn.
I. Truyền thông Marketing tích hợp là gì?
Phương pháp truyền thông marketing tích hợp đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng khá thành công. Truyền thông marketing tích hợp trong tiếng Anh là Integrated Marketing Communications (IMC). Đây là phương pháp kết hợp nhiều công cụ truyền thông trong quá trình thực hiện chiến dịch. Nhằm hướng đến một mục tiêu chung với thông điệp xuyên suốt và nhất quán.
Nói một cách đơn giản, đây là phương pháp dùng nhiều công cụ để đáp ứng các yêu cầu khác nhau từ các nhóm đối tượng mục tiêu. Và không dừng lại ở những mục tiêu ngắn hạn. Ngày nay truyền thông marketing tích hợp còn chính là lựa chọn tối ưu để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng. Trong tương lai, phục vụ những mục tiêu dài hạn.
Xem Thêm: Hướng dẫn chọn loại quảng cáo Facebook phù hợp với mục tiêu tiếp thị
II. Vai trò của truyền thông Marketing tích hợp
Để ví dụ thì vai trò của truyền thông marketing tích hợp có thể gói gọn trong câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Tức là sự kết hợp chặt chẽ, gắn bó và hoạt động trơn tru giữa nhiều công cụ với nhau. Đó chính là chìa khóa giúp mọi việc đều trở nên nhanh chóng, đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với hoạt động đơn lẻ.
Truyền thông marketing tích hợp (IMC) cũng có vai trò như vậy khi đem đến lợi ích toàn diện cho doanh nghiệp như:
- Đem lại hiệu quả truyền thông cao hơn so với hình thức truyền thông riêng lẻ.
- IMC dễ dàng truyền tải thông điệp nhất quán bằng nhiều công cụ, giúp để lại ấn tượng trong nhận thức của khách hàng.
- IMC giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Giúp vươn rộng hơn, nhanh chóng hơn qua nhiều công cụ khác nhau.
- Giúp bổ trợ truyền thông, tăng tốc độ lan tỏa thông điệp bằng cách tập trung vào mục tiêu ban đầu và tiếp cận nhóm đối tượng đa dạng, rộng hơn.
- IMC giúp doanh nghiệp nắm bắt insight khách hàng. Từ đó xây dựng chiến lược thu hút người dùng hiệu quả hơn.
- Giúp doanh nghiệp nâng cao sức hút trong mắt khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường với đối thủ cùng ngành.
- IMC giúp tiết kiệm chi phí bỏ ra, đem về lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.
II. Mục tiêu của truyền thông Marketing tích hợp
Bất cứ một chiến lược nào cũng hướng đến mục tiêu nhất định. Và mục tiêu của truyền thông Marketing tích hợp chính là để giao tiếp, để cạnh tranh với đối thủ và nhằm thuyết phục khách hàng.
1.Mục tiêu giao tiếp
Cũng tức là đem sản phẩm tới tiếp cận với khách hàng. Quá trình khách giao tiếp với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp chính là bước làm quen ban đầu. Sau khi biết đến sự tồn tại của sản phẩm thì mới có thể hướng khách hàng tới các giai đoạn tiếp theo là thích và mua hàng.
Xem Thêm: Cẩm nang chi tiết về Marketing trên Youtube Shorts
Để đảm bảo khách hàng nhận được thông tin chân thực và có thể đưa ra quyết định mua hàng. Truyền thông Marketing tích hợp cần sử dụng phương pháp giao tiếp đúng hướng ngay từ đầu. Thông điệp cần rõ ràng, ấn tượng và hữu ích cho khách hàng mục tiêu, sử dụng các kênh tiếp cận khách hàng tối đa.
2.Mục tiêu cạnh tranh
Với cùng một dòng sản phẩm, phân khúc đối tượng thì doanh nghiệp phân phối nào có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. Họ sẽ là người nổi bật hơn, giúp có được lòng tin từ khách hàng.
Các lợi thế ấy có thể đến từ chất lượng sản phẩm, giá cả, giá trị của thương hiệu và cả việc sử dụng công cụ một cách thông minh, tận dụng tối đa hiệu quả.
3.Mục tiêu thuyết phục
Là đích đến cuối cùng để dẫn dắt khách hàng tới thực hiện một hành động chuyển đổi mà doanh nghiệp mong muốn. Để thuyết phục khách hàng sao cho đủ hấp dẫn hơn đổi thủ đòi hỏi doanh nghiệp cần có một chiến lược hợp lý,
Sử dụng truyền thông Marketing tích hợp lúc này chính là cách để tìm ra được lợi thế mà sản phẩm/doanh nghiệp có thể đem lại cho khách hàng. Và đáp ứng chính xác nhu cầu cần được giải quyết từ khách hàng. Từ đó tăng tính thuyết phục, hướng người dùng tới mục đích mua hàng.
IV. 7 công cụ trong truyền thông Marketing tích hợp
Hiện nay có 7 công cụ trong truyền thông Marketing tích hợp được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến sau:
1.Paid Advertising – Quảng cáo
Là những hoạt động truyền đi thông điệp ấn tượng mà nhãn hàng muốn được hiển thị lặp đi lặp lại trên phạm vi rộng lớn. Giúp tiếp cận lượng lớn khách hàng và in sâu vào nhận thức người xem.
Hiện nay có rất nhiều hình thức quảng cáo ngày càng phát triển đa dạng cả loại hình trả phí và loại hình không mất phí như:
Xem Thêm: Hướng dẫn toàn tập TikTok Marketing cho doanh nghiệp
- Quảng cáo qua các phương tiện in ấn: tạp chí, báo giấy, tờ rơi, ấn phẩm thương mại…
- Phương tiện quảng cáo ngoài trời: Pano, áp phích, bảng hiệu, biển quảng cáo trên phố, quảng cáo trên phương tiện giao thông…
- Quảng cáo qua phương tiện điện tử: TV, đài phát thanh, các quảng cáo trực tuyến…
- Tiếp cận khách hàng bằng phương tiện trực tiếp: Gửi Email, gọi điện thoại…
- Quảng cáo tại điểm bán: hội chợ, sự kiện, triển lãm, POSM, các vật phẩm…
Tuy nhiên, nhược điểm là loại hình quảng cáo chỉ mang tính một chiều và khó có được sự tương tác trực tiếp với khách hàng.
2.Direct Marketing – Tiếp thị trực tiếp
Là cách sử dụng các phương tiện truyền dẫn như cuộc gọi đặt hàng, gửi email, catalog sản phẩm, kênh mua bán trực tuyến… để giao tiếp với khách. Mục đích chính của hình thức này là bán sản phẩm trực tiếp tới người dùng mà không thông qua các nhà bán lẻ. Đây là cách làm tiết kiệm thời gian, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và cá nhân hơn. Tuy nhiên nhược điểm là có thể khách chưa có nhu cầu sẽ cảm thấy bị làm phiền bởi các nhân viên tư vấn.
3.Promotion – Xúc tiến bán hàng (Khuyến mại)
Ai cũng thích được nhận quà và được hưởng những đãi ngộ đặc biệt. Đánh vào tâm lý này mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng IMC để thu hút khách hàng. Kích thích mua sắm, tăng doanh số lên trong một thời gian ngắn. Nhược điểm của hình thức này là ngày càng nhiều doanh nghiệp khuyến mại quanh năm suốt tháng. Khách hàng đã dần trở nên chán nản và không còn đặt nhiều niềm ham muốn vào khuyến mại.
4.PR – Quan hệ công chúng
Là một hình thức thường được sử dụng để nâng cao sự uy tín, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nhờ thực hiện IMC mà những thông tin thực tế tốt sẽ dễ để lại ấn tượng tích cực trong lòng công chúng về nhãn hàng.
Một số hình thức IMC phổ biến để PR như: họp báo, tổ chức sự kiện, đưa tin về sản phẩm hoặc nhãn hàng. Tham gia các hoạt động cộng đồng và xã hội…để nâng cao hình ảnh cho thương hiệu.
5.Sponsorship – Tài trợ
Nhãn hàng sẽ tài trợ bằng hiện kim hoặc hiện vật cho các chương trình truyền hình hoặc phim ảnh, ca nhạc, sự kiện nào đó. Đổi lại chương trình đó sẽ giới thiệu và đem hình ảnh của thương hiệu bạn vào chương trình để nhiều khách hàng biết đến.
Một số hình thức tài trợ thường thấy như: xuất hiện logo thương hiệu trong các chương trình hay sự kiện. Được phát quảng cáo giữa chương trình, mời tham gia chương trình, phát biểu, giới thiệu nhà tài trợ…
6.Personal Selling – Bán hàng cá nhân
Là hình thức bán hàng truyền thống mặt đối mặt, trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Mua hàng trực tiếp có lợi thế là khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế sản phẩm, nâng cao lòng tin và tính thuyết phục. Dễ dàng tương tác linh hoạt và đáp ứng các nhu cầu hay thắc mắc của khách hàng.
Đây là điều mà các hình thức khác không làm được, có tỷ lệ chốt sale thành công cao nhất. Tuy nhiên để có thể bán được hàng nhiều nhất. Người bán cần có sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm, có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt.
7.Social Marketing – Tiếp thị qua mạng xã hội
Thông qua các phương tiện truyền thông là mạng xã hội. IMC giúp bạn tiếp thị sản phẩm tới đông đảo người dùng. Đây là hình thức bán hàng mới dễ dàng tương tác với người dùng. Đưa thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu, xử lý đơn hàng nhanh chóng. Một số mạng xã hội có nhiều người dùng hiện nay như: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Zalo, Messenger, và các sàn thương mại điện tử khác.
V. Quy trình lên kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp
Để xây dựng truyền thông Marketing tích hợp hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu truyền thông Marketing tích hợp
Đặt ra mục tiêu rõ ràng xác định phương hướng chính xác cho các thông điệp thống nhất sau này. Mục tiêu có thể là mở rộng thị trường, thu hút khách hàng. Và giới thiệu sản phẩm mới hoặc nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Là nhóm người phù hợp với sản phẩm, có nhu cầu và khả năng mua hàng cao. Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp tiết kiệm chi phí truyền thông và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Bước 3: Xác định Insight khách hàng mục tiêu
Phân tích tâm lý người dùng và tìm ra “sự thật ngầm hiểm”. Nó giúp tiến gần hơn đến suy nghĩ và dẫn dắt được hành động của khách. Nhờ đó tạo ra những thông điệp đánh trúng vào mong muốn. Kích thích sự tò mò và mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng.
Bước 4: Tìm được ý tưởng cốt lõi
Ý tưởng cốt lõi (Big idea) là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp hình dung các hoạt động trong IMC. Để giải quyết những vấn đề mà insight chưa giải quyết được cho khách hàng. Big idea đòi hỏi phải bắt nguồn từ insight, có thông điệp đủ sức thuyết phục. Kết nối với thương hiệu và một khẩu hiệu ấn tượng, dễ nhớ.
Bước 5: Lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp
Tiến hành lựa chọn thông điệp nhất quán mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Sau đó lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng giai đoạn. Quan trọng đó là cần tính toán ngân sách phù hợp để thực hiện. Chia ngân sách cho từng nội dung nhỏ để đảm bảo tối ưu nhất.
Bước 6: Đánh giá hiệu quả IMC.
Thực hiện việc đánh giá kết quả giúp chúng ta rút ra được nhiều bài học và kinh nghiệm. Để điều chỉnh các hoạt động ở giai đoạn sau phù hợp hơn. Hiệu ứng truyền thông, lượng tiếp cận từ mạng xã hội, số lượng khách hàng thực tế. Tỷ lệ khách hàng phản hồi, mức độ lan tỏa thông điệp, tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua hàng,…
Các nhãn hàng tự mình thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp bằng các công cụ cơ bản. Tuy nhiên, sẽ chuyên nghiệp hơn nếu lựa chọn giải pháp truyền thông Marketing tích hợp chuyên nghiệp. Giúp bạn gia tăng hiệu quả Marketing với chi phí hợp lý nhất thị trường.
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0