Trong tháng 7 vừa qua, Youtube Shorts chính thức được giới thiệu toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng của kênh quảng cáo này. Một số cho rằng Shorts sẽ cạnh tranh với Instagram Reels và TikTok. Tuy nhiên, đối với Phần mềm Ninja, chúng tôi không đồng ý với quan điểm này. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Marketing trên Youtube Shorts.
I.Youtube Shorts là gì? Vì sao nên Marketing Youtube Shorts?
Nếu bạn đã quen thuộc với TikTok Marketing hoặc Instagram Reels. Thì có thể hiểu đơn giản Youtube Shorts là phiên bản của chúng trên Youtube.
Nhưng nếu định nghĩa Youtube Shorts rõ hơn thì sẽ như sau:
Xem Thêm: Hướng dẫn toàn tập TikTok Marketing cho doanh nghiệp
“Youtube Shorts là các video ngắn có thời lượng tối đa 60 giây được xuất bản trên nền tảng Youtube, và những video này có giá trị là giải trí và cung cấp nội dung cho người xem của bạn.”
Vậy nếu bạn có thực sự dùng qua tính năng mới này của Youtube và chú ý thật kỹ. Những video xuất hiện ở tính năng này đôi khi không bắt nguồn từ những kênh bạn đã đăng ký. Vậy chúng ta có thể hình dung được rằng, thuật toán Youtube Shorts đang cố gắng đề xuất những video theo sở thích của người dùng. Và đặc biệt hơn ở phần này bạn cũng có thể lướt thấy những video được quảng cáo trả phí.
Và đó cũng chính là những lý do khiến Marketing Youtube Shorts là điều vô cùng tiềm năng.
Lưu ý: Hiện tại hashtag #shorts đang là hashtag chính để tìm kiếm những video dạng này. Nếu bạn là người sáng tạo nội dung. Hãy lưu ý sử dụng hashtag này cho video.
II.Làm thế nào để tạo các video Youtube Shorts?
Trước tiên khi Youtube Shorts được cập nhật, bạn có thể thấy trong mục tạo Video trên điện thoại đã có thêm một tính năng mới.
Xem Thêm: Khám phá Inbound Marketing từ A-Z Tất tần tật những điều cần biết về chiến lược tiếp thị hấp dẫn này
Và sau đó ứng dụng sẽ đưa bạn trực tiếp đến Camera của điện thoại. Lúc này bạn có thể tùy chọn sử dụng Camera trước & sau một cách dễ dàng.
Và khi nhấn vào nút quay, ứng dụng sẽ tiến hành 15 giây quay video cho bạn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng tính năng “Hẹn giờ” để có khoảng thời gian ngắn trước khi video bắt đầu quay. Ngoài ra cũng có thể điều chỉnh được “Tốc độ” của khung hình. Sau khi hoàn thành, bạn có thể tùy chỉnh được Bộ lọc (filter) cho màu sắc video tốt hơn.
Và quan trọng hơn cả, chính là tính năng Nhạc. Đây là nhân tố quyết định video của bạn sẽ hấp dẫn mọi người hay không. Chắc hẳn các TikToker và hoặc thưỡng xuyên dùng Instagram Reels sẽ quen thuộc với vấn đề này.
Khi bạn đã hoàn thành mọi thứ bạn cần, bạn có thể tiếp tục ở công đoạn kế tiếp là thêm chữ và chỉnh màu cho video của bạn.
Tại đây, bạn cũng có thể tùy chỉnh chữ của mình xuất hiện trong từng khoảng thời gian khác nhau. Ngoài ra bạn cũng có thể tùy chỉnh lại Nhạc và Bộ lọc của mình nếu như chưa hài lòng.
Sau khi hoàn thành tất cả, bạn đã gần như hoàn thành công đoạn cho video. Bước tiếp theo sẽ là:
- Nhập Tên Video và Mô tả Video của bạn
- Tùy chọn Video có dành cho trẻ em hay không
- Bạn muốn video xuất hiện công khai hay không
Tất cả trên đây là kiến thức cơ bản về Youtube Shorts.
III.Những lưu ý quan trọng khi tạo Video Marketing Youtube Shorts
1.Youtube Shorts sẽ tự động được phát lại
Cũng giống như các Video trên TikTok và Instagram Reels, các video trên Youtube Shorts sẽ được phát lại từ đầu khi Video kết thúc. Hãy tận dụng tính năng này để thương hiệu của bạn gây ấn tượng tốt hơn với khách hàng.
Tưởng chừng như vô nghĩa, nhưng khi được tận dụng tốt, việc video được phát lại sẽ giúp tạo ấn tượng tốt cho người dùng của bạn hơn. Càng nhiều lượt xem lại có nghĩa nội dung của bạn thực sự thu hút.
2.Các video ngắn trên Youtube Shorts…. rất ngắn?
Vì vậy bạn sẽ phải tạo ấn tượng thật tốt cho video của mình ngay từ những giây đầu tiên. Nếu bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ những giây đầu: Tuyệt vời! Bạn thành công rồi đó.
Xem Thêm: Influencer Marketing là gì? Hướng dẫn lập chiến lược về Influencer Marketing
Thường thì bạn sẽ dùng 20-60 giây Intro ở đầu Video để thu hút lượt xem trên các Video Youtube truyền thống. Nhưng Youtube Shorts chỉ vỏn vẹn trong vòng 60 giây? Như thói quen của 99% người dùng trên các nền tảng TikTok hay Instagram Reels, họ sẽ bỏ qua các video nếu như ngay từ đầu video đó không để lại ấn tượng. Vì vậy 1-2 giây đầu tiên là yếu tố quyết định thành công của video.
3.Sử dụng hashtag #shorts có thật sự còn quan trọng khi Marketing Youtube Shorts?
Khi Youtube Shorts được ra mắt, có rất nhiều quốc gia không thể sử dụng tính năng này.
Và mọi người chỉ truyền tay nhau về việc Youtube đã hỗ trợ dạng Video nằm dọc trên điện thoại thông qua hashtag #shorts. Và việc thêm #shorts vào Mô tả video sẽ giúp người dùng trên toàn thế giới dễ tiếp cận hơn.
Tuy nhiên với sự ra mắt chính thức, hashtag #shorts có còn quan trọng?
Tuy nhiên, vào 11 tháng 5, Youtube Creators đã khuyến nghị sử dụng Hashtag #shorts cho các video Youtube Shorts của mình.
Vì vậy, câu trả lời của chúng tôi là: Có, #shorts vẫn còn rất quan trọng nếu bạn muốn thu hút nhiều lượt xem trên kênh hơn.
4.Youtube Shorts là tính năng riêng biệt với Youtube Story.
Điều này sẽ khiến nhiều người hiểu lầm cho nên Phần mềm Ninja muốn làm rõ. Nếu bạn là người mới sử dụng Youtube, bạn sẽ khá bối rối giữa hai tính năng này. Vì cả hai đều là tính năng quay video trên điện thoại, có thể thêm nhạc và chữ như mong muốn, v.v.
Tuy nhiên, khác với Shorts, Story sẽ tự động xóa sau 7 ngày, bạn chỉ có thể xem lại trong phần Thư viện và người dùng không thể thấy những video đó nữa. Và Story chỉ khả dụng cho tài khoản Youtube có trên 10K người theo dõi. Và đó chính là những khác biệt giữa Story và Shorts.
5.Sử dụng Youtube Shorts để Marketing giúp tăng nhận thức thương hiệu.
Đương nhiên rồi! Mọi chiến dịch Marketing đều mong muốn đem lại sự nhận biết thương hiệu, và Youtube Shorts cũng vậy.
Youtube Creators đã đưa ra một số liệu cho thấy rằng 6.5 triệu người đã xem Youtube Shorts hàng ngày tính từ thời điểm ra mắt toàn cầu.
Shorts hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn nhiều lượt theo dõi kênh và chắc chắn tăng nhận biết thương hiệu của bạn trên nền tảng này.
Thời đại Video thời lượng ngắn làm vua hiện đang trở nên vô cùng sôi động. Youtube Shorts là một nền tảng bạn nên phát triển song song cùng TikTok, Instagram Reels chứ không hẳn là “có mới nới cũ”.
Bạn có thể tận dụng Shorts để giới thiệu các mẫu sản phẩm độc đáo nhất của mình. Và hãy trỏ về những đường dẫn Video dài truyền thống có giá trị mà họ có thể tham khảo về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Đôi khi nếu đủ ấn tượng, họ sẽ ghi nhớ thương hiệu của bạn mà chẳng cần xem các Video truyền thống.
6.Tái sử dụng TikTok Video và các Video thời lượng ngắn khác
Như chúng tôi nói trước đó, Youtube Shorts ra đời giúp bạn có thể đa dạng hóa các kênh truyền thông của mình. Chúng tôi xem đó là cơ hội chứ không hẳn là thách thức như nhiều người từng nói. Hãy dùng đầu óc thay vì bỏ ra quá nhiều công sức.
Nếu bạn từng tham gia các nền tản như TikTok, bạn có thể tái sử dụng những video đó trên Youtube Shorts tương tự. Và chỉ vài bước chỉnh sửa nhỏ là video đó đã có thể tương thích với Youtube Shorts.
Tuy nhiên hãy ghi nhớ bỏ đi những dấu chìm của nền tảng trên video. Không một nền tảng nào muốn thấy người dùng đăng một video có dấu chìm của một nền tảng cạnh tranh với họ. Vì vậy hãy nhớ lưu giữ những video gốc để có thể tái sử dụng dễ dàng.
7.Giúp mang lại thêm nhiều giá trị hơn cho khách hàng
Nếu như bạn vẫn chưa biết nội dung mình nên cần đăng trên Youtube Shorts là gì. Thì vô cùng đơn giản, cứ giống như những gì bạn đã làm và thành công trên TikTok là được.
Giá trị bạn mang lại đôi khi chỉ cần là những mẹo hữu ích, cách sử dụng sản phẩm. Hoặc thậm chí có thể là cảnh hậu trường của doanh nghiệp. Hãy nghĩ về những điểm mà khách hàng sẽ chú ý khi xem video. Điều đó sẽ mang lại thành công cho chiến dịch của doanh nghiệp.
KẾT LUẬN
Chúng tôi rất cảm kích vì bạn đã dành thời gian đọc bài viết. Hy vọng nó giúp bạn hiểu rõ hơn về Youtube Shorts – một nền tảng tiềm năng. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và muốn kết quả nhanh chóng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến Ninjagroup.
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0