Hầu hết các trang web, fanpage kinh doanh online hiện nay đều cài đặt Chatbot. Chatbot được biết đến là một trong những cách giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng dễ dàng, nhanh chóng. Vậy chatbot là gì? Có nên sử dụng chatbot trong kinh doanh không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Phần mềm Ninja.
I. Chatbot là gì?
Chatbot là gì? Đây là một chương trình mô phỏng cuộc hội thoại với con người. Chương trình này được kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để kết nối với con người. Hệ thống sẽ được lập trình và tự động trả lời tin nhắn của khách hàng mà không cần can thiệp của người bán . Chatbot sẽ trao đổi với khách hàng bằng những nội dung tin nhắn văn bản và âm thanh.
II. Vai trò của chatbot trong kinh doanh online
Sau khi tìm hiểu thông tin chatbot là gì?. Chắc hẳn mọi người đã thấy những tác dụng của nó trong kinh doanh Online. Với tính năng vượt trội, nó ra đời như một công cụ giúp hỗ trợ người kinh doanh tự động hóa một vài khâu trong bán hàng. Cụ thể như:
– Thay mặt doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng. Chatbot sẽ thay thế nhân viên tư vấn trả lời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Không chỉ là một công cụ trả lời tự động, chatbot còn có khả năng cá nhân hóa từng đối tượng khách hàng. Từ đó, mang đến cho họ cảm giác thân thiết và gần gũi như một con người. Do đó, chatbot còn là đại diện cho tiếng nói của thương hiệu.
– Thu thập dữ liệu phân tích khách hàng. Với trí tuệ nhân tạo tích hợp, Chatbot sẽ trả lời được hết câu hỏi từ thông tin khách hàng cung cấp trong quá trình trò chuyện. Từ dữ liệu thu thập, chatbot sẽ phân loại từng phân khúc khách hàng. Doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược marketing riêng biệt.
– Đa dạng hóa các kênh Marketing. Hiện nay Chatbot được tích hợp trên nhiều nền tảng: Facebook, Zalo, Website, …. Do đó đây là công cụ trung gian kết nối khách hàng với người bán hàng.
– Thực hiện giao dịch tự động. Ngoài việc chat tự động, Chatbot còn có khả năng thực hiện giao dịch ngay trong cuộc hội thoại. Điều này giúp tối ưu thời gian, công sức, cũng tăng trải nghiệm của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Từ đó cũng giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng.
III. Các loại chatbot thường gặp trong kinh doanh
Có 3 dạng chính của chatbot đang được ứng dụng ở nhiều doanh nghiệp:
– Clicking Bot: Đây là công cụ giao tiếp với doanh nghiệp bằng các nút được thiết lập sẵn. Bot sẽ cho người dùng thông tin phản hồi sau khi nhận được tín hiệu từ phía yêu cầu của người dùng. Mọi câu hỏi đều được trả lời theo mẫu có sẵn . Tuy nhiên, đối với những tình huống nâng cao hơn thì Click Bot vẫn chưa thể nào đủ khả năng để ứng biến. Do Chatbot dạng Click Bot này chỉ có thể trả lời các câu hỏi được click sẵn nên có thể sẽ chưa đưa được đến cho khách hàng trải nghiệm họ mong muốn.
– NLP Bot: Phát triển hơn so với dạng Click Bot, lúc này NLP Bot đã có thể nhận dạng từ khóa trong tin nhắn của khách hàng mà không phải chỉ giới hạn trong các yêu cầu có sẵn được click. Với ứng dụng AI – NLP thì Chatbot có thể hiểu được yêu cầu, mong muốn của khách hàng dựa trên các dữ liệu đã được tạo sẵn. Tuy nhiên các thông tin cung cấp cho người dùng cũng chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản.
– Dialog Manegement Bot: Là sự kết hợp của Click Bot và NLP Bot giúp tăng trải nghiệm của khách hàng trong quá trình tư vấn.
IV. Chatbot thường được ứng dụng ở đâu
Như đã giới thiệu, chatbot ứng dụng được ở rất nhiều nền tảng khác nhau. Trong đó 2 kênh được sử dụng chatbot phổ biến nhất phải kể đến đó là trên Website và Fanpage
– Website: Website là kênh nhận diện thương hiệu và bán hàng của mọi doanh nghiệp. Để giúp cho khách hàng dễ dàng kết nối với doanh nghiệp trên Website, chatbot đã được tích hợp. Đây là công cụ giúp khách hàng nhanh chóng có thể tiếp cận được website của bạn, tiết kiệm thời gian tư vấn và chăm sóc khách hàng.
– Fanpage: Đa phần khách hàng hiện nay thường liên hệ với doanh nghiệp thông qua Fanpage. Chatbot sẽ giúp người dùng trả lời tin nhắn tự động với khách hàng khi không có người trực page ở đó. Chúng ta cũng có thể cài đặt thời gian cho chatbot hoạt động. Mọi tính năng được sử dụng hoàn toàn miễn phí.
Bài viết trên đây hy vọng đã có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về chatbot là gì, các loại chatbot phổ biến và vai trò của chatbot trong kinh doanh. Đây là giải pháp miễn phí giúp tối ưu quy trình kinh doanh, tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Ngoài ra để nâng cao doanh thu, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các loại công cụ marketing online vào bán hàng online và đạt hiệu quả ngoài mong đợi.
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0