Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là một yếu tố quan trọng trong việc xác định và thể hiện màu sắc của một thương hiệu. Nó là tập hợp các đặc điểm, giá trị, và tính cách mà thương hiệu muốn gửi đến khách hàng. Dưới đây, Ninja sẽ hướng dẫn bạn 4 cách xây dựng tính cách thương hiệu mạnh mẽ.
I. Tính cách thương hiệu là gì?
Tính cách thương hiệu, hay Brand Personality, là tập hợp các đặc điểm và đặc tính cảm xúc mà một doanh nghiệp muốn gắn liền với định vị thương hiệu của mình.
Brand Personality có thể thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ mạnh mẽ và quyết đoán đến nhẹ nhàng và nữ tính, từ năng động và quyến rũ đến nghiêm túc và chuyên nghiệp.
Tính cách thương hiệu là một khái niệm quan trọng, liên quan đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hình ảnh tổng thể thương hiệu. Tính cách này phải thể hiện rõ ràng trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ sản phẩm và dịch vụ cho đến chiến dịch truyền thông.
Brand personality giúp thương hiệu xây dựng một liên kết cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng, làm tăng sự nhận diện và tạo dấu ấn riêng biệt.
CHỦ ĐỀ ĐANG ĐƯỢC QUAN TÂM:
Khám phá Inbound Marketing từ A-Z chiến lược tiếp thị hấp dẫn
II. Vai trò của việc xây dựng tính cách thương hiệu
Xây dựng brand personality là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị và quản lý thương hiệu:
– Tạo ra sự nhận diện riêng biệt và độc đáo cho thương hiệu của bạn trong một thị trường cạnh tranh.
– Liên kết cảm xúc với khách hàng. Nó cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn không chỉ dưới góc độ sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn dưới góc độ cảm xúc và giá trị.
– Ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
– Định hình chiến lược tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp. Nó xác định cách bạn tiếp cận khách hàng, lựa chọn phương tiện truyền thông, và tạo nội dung truyền thông.
– Một tính cách thương hiệu chặt chẽ và thật sự giúp tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng.
– Hướng dẫn văn hóa và hành vi trong nội bộ của doanh nghiệp. Giúp nhân viên hiểu rõ giá trị và mục tiêu của thương hiệu, từ đó đảm bảo tính nhất quán trong mọi hoạt động kinh doanh.
II. 4 cách xây dựng tính cách thương hiệu chuyên nghiệp
Dưới đây là 4 cách xây dựng tính cách thương hiệu chuyên nghiệp một cách hiệu quả:
1. Liệt kê các tính từ liên quan đến thương hiệu
Bước đầu tiên để xây dựng tính cách thương hiệu chuyên nghiệp là tập trung vào việc liệt kê các tính từ liên quan đến thương hiệu của bạn.
Một ví dụ, bạn hoạt động trong lĩnh vực mặt hàng thể thao. Bằng việc trả lời câu hỏi “Bạn muốn người khác nói về thương hiệu của bạn như thế nào?”. Có thể đó là những từ khóa: mạnh mẽ, chinh phục,sức khỏe, bền bỉ,… Từ những tính từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về bản sắc và cá tính của thương hiệu.
2. Nghiên cứu thị trường
“Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng”. Một tính cách thương hiệu chuyên nghiệp cần phải phù hợp với thị trường và đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh (trực tiếp, gián tiếp) giúp bạn tìm ra cơ hội để phát triển giá trị khác biệt của thương hiệu mình.
Ví dụ:
- Có thể có rất nhiều thương hiệu chọn “Trung Thu” là tính cách nổi trội nhất nhưng Kinh Đô lại là cái tên đầu tiên chúng ta nghĩ đến.
- Trong rất nhiều thương hiệu nước ngọt quảng cáo Tết, Coca-cola là cái tên xuất hiện đầu tiên trong đầu.
3. Tuyển chọn 5 tính từ phù hợp nhất
Sau khi có danh sách các tính từ, bạn cần lựa chọn 5 tính từ phù hợp nhất để tạo nên tính cách thương hiệu.
Quá trình này có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn cần xem xét tính từ nào có thể đặt nổi bật thế mạnh của thương hiệu và kết hợp chúng một cách hợp lý để tạo nên một cái nhìn toàn diện và thú vị.
4. Truyền thông xây dựng tính cách thương hiệu
Cuối cùng, sau khi đã xác định các tính từ quan trọng, bạn cần lên kế hoạch để thể hiện tính cách thương hiệu này một cách rõ ràng thông qua các hoạt động truyền thông.
Hãy đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và mường tượng được tính cách thương hiệu của bạn khi tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ, và thông điệp của bạn.
Hãy tạo ra các chiến dịch quảng cáo và truyền thông phù hợp để thúc đẩy tính cách thương hiệu và thu hút sự quan tâm lâu dài từ khách hàng.
Một trong những cách lan tỏa vô cùng hiệu quả và mạnh mẽ mà các thương hiệu đang áp dụng là truyền thông trên nhiều page chính và vệ tinh qua tool tạo page facebook và đăng bài hàng loạt, tìm cách xây dựng cộng đồng trên facebook chung niềm đam mê và chia sẻ.
10+ các công cụ Digital Marketing Hiệu quả dành cho Marketers
Lời kết
Tính cách thương hiệu là một yếu tố quyết định trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Bằng cách xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo và thú vị, bạn có thể tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng, tăng sự nhận diện và sự tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
Hotline / Zalo: 086.979.3556
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: @quockhanhninja
Facebook: Quốc Khánh
Fanpage: Phần mềm Marketing Online
Youtube: Quốc Khánh - Marketing Thực Chiến 4.0